TNN online เปิดข้อกฎหมาย สั่งสุนัขให้กัดผู้อื่น มีความผิดหรือไม่?

TNN ONLINE

สังคม

เปิดข้อกฎหมาย สั่งสุนัขให้กัดผู้อื่น มีความผิดหรือไม่?

เปิดข้อกฎหมาย สั่งสุนัขให้กัดผู้อื่น มีความผิดหรือไม่?

ปัญหาเรื่องของสุนัขเพื่อนบ้าน ที่ได้สร้างความเดือดร้อน ไปทำร้ายหรือไล่กัดคนอื่น รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ลักษณะนี้ เจ้าของมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่?

หลายคนคงเคยประสบปัญหาเรื่องของสุนัขเพื่อนบ้าน ที่ได้สร้างความเดือดร้อน หรือไปไล่กัดคนอื่น รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ลักษณะนี้ เจ้าของมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่?

สำนักงานกิจการยุติธรรม ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย เกี่ยวกับกรณีการสั่งสุนัขให้กัดผู้อื่น มีความผิดหรือไม่ โดยระบุว่า สุนัขทุกตัวไม่ว่าจะพันธุ์ไหน ขนาดตัวเท่าไร ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นสุนัขที่ดุร้ายได้ การเลี้ยงดูสุนัขแล้วมันดันไปสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือร่างกายของผู้อื่น หรือเจ้าของปล่อยให้สุนัขไปทำร้ายคนอื่นแบบนี้ สามารถเอาผิดเจ้าของสุนัขได้

ตามประมวลกฎหมายอาญา หมวด 2 มาตรา 295  ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกายและตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433 

ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับ เลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหาย อย่างใด ๆ อันเกิดแต่สัตว์นั้น 

เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยงการ รักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อม จะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น   

อนึ่ง บุคคลผู้ต้องรับผิดชอบดังกล่าวมาในวรรคต้นนั้น จะใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาแก่บุคคล ผู้ที่เร้าหรือยั่วสัตว์นั้นโดยละเมิด หรือเอาแก่เจ้าของสัตว์อื่นอันมาเร้าหรือยั่วสัตว์นั้น ๆ ก็ได้

มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ เจ้าของสุนัข จะต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยให้กับผู้เสียหายด้วย.

เปิดข้อกฎหมาย สั่งสุนัขให้กัดผู้อื่น มีความผิดหรือไม่?

อ้างอิง :

- ประมวลกฎหมายอาญา หมวด 2 มาตรา 295

- ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433

- กฎหมายน่ารู้ : กฎหมายง่ายจัง ตอน สั่งหมากัด มีสิทธิ์ทั้งจำทั้งปรับ


ข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ