TNN online ประมวลภาพ “กลุ่มไรเดอร์“ รวมตัวมุ่งรัฐสภายื่นหนังสือถึง“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ“ ชะลอการสั่งปิดแกร็บไบค์ 15 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

ประมวลภาพ “กลุ่มไรเดอร์“ รวมตัวมุ่งรัฐสภายื่นหนังสือถึง“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ“ ชะลอการสั่งปิดแกร็บไบค์ 15 ก.ค.นี้

ประมวลภาพ “กลุ่มไรเดอร์“ รวมตัวมุ่งรัฐสภายื่นหนังสือถึง“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ“ ชะลอการสั่งปิดแกร็บไบค์ 15 ก.ค.นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ บริเวณสะพานลอย หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กลุ่มไรเดอร์รวมตัวกันขับรถจักรยานยนต์เพื่อมุ่งหน้าเดินทางไปรัฐสภาเกียกกาย เพื่อไปยื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ชะลอการคำสั่งปิดแกร็บไบค์ในวันที่ 15 ก.ค.นี้

เมื่อเวลา 13.30 .  ที่ บริเวณสะพานลอย หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กลุ่มไรเดอร์รวมตัวกันขับรถจักรยานยนต์เพื่อมุ่งหน้าเดินทางไปรัฐสภาเกียกกาย เพื่อไปยื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ชะลอการคำสั่งปิดแกร็บไบค์ในวันที่ 15 ..นี้


โดยรายละเอียดหนังสือเรียกร้องเนื้อหาบางส่วนมีดังนี้ เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เรื่อง ประกาศจากกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยการยุติการให้บริการ GrabBike (win) จากประกาศของแกร็บเรื่องคำสั่งของกรมขนส่งสั่งการให้ปิดบริการ GrabBike ก่อให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างมากต่อไรเดอร์


ทำให้กลุ่มไรเดอร์หลายหมื่นจะต้องตกงานกระทันหัน ไร้มาตราการเขียวยาและแผนรองรับจากขนส่งผู้ซึ่งเป็นนออกคำสั่งดังกล่าว


ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มไรเดอร์หลายคมเข้ายื่นหนังสือทั้งกระทรวงพลังงานกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความช่วยเหลือ จากสถานการณ์นำมันแพง นอกจากจะไม่ได้รับเสียงตอบรับแล้วยังจะต้องมาเผชิญภาระตกงานกระทันหันเช่นนี้ 


ดังนั้นกลุ่มไรเดอร์ที่ได้รับความเดือดร้อนจึงลงความเห็นพ้องกันว่า ต้องการข้อเรียกร้องต่อ กระทรวงคมนาคมในวันที่23 มิถุนายน 2565 เพื่อแก้ไขและบรรเทาผลกระทบต่างๆ ดังต่อไปนี้


1. ขอให้มีการพิจารณาเลื่อนกำหนดเวลา 30 วัน ที่จะนำรถจักยานยนต์ส่วนบุดคลออกจากบริการ Grabbike (win) ออกไป จนกว่ากรมการขนส่งฯจะมีมาตรการรองรับหรือกฏหมายที่เหมาะสมสำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปฯ


2.ขอให้มีกฎหมายรองรับผู้ให้บริการขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปฯอย่างถูกต้องโดยมีเงื่อนไข คือ 


ไม่จำเป็นต้องมีสังกัดวิน เพราะมีค่าใช้จ่ายเสื้อวินราคาสูง และ หากให้ไปรวมกับวินที่มีอยู่แล้วอาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างวินมอเตอร์ไซค์และผู้ให้บริการขับขี่รถมากยิ่งขึ้น


ไม่จำเป็นต้องยื่นจดทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นป้ายเหลือง โดยออกเป็นใบขับขี่สาธารณะก็เพียงพอแบ่งโซนหรือแบ่งเขต


3. ขอให้อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามราคาปัจจุบัน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


4. ขอให้สามารถใช้เกณฑ์ในการวิ่งรับส่งแบบเดียวกับแท็กซี่โดยไม่จำเป็นแบ่งโซนหรือแบ่งเขต 


ก่อนที่กลุ่มไรเดอร์จะเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงคมนาคมเพื่อยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าว(เมื่อวันที่ 23 มิ..65)


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

อัลบัมรูปภาพ 26ภาพ

ข่าวแนะนำ