TNN online โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

TNN ONLINE

สังคม

โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

เริ่มแล้ว! โดน "ใบสั่ง" ทำผิดกฎหมายจราจร ไม่จ่ายค่าปรับ ตำรวจจะออกใบเตือน 1 ครั้ง หมายเรียก 2 ครั้ง ก่อนขอศาลออกหมายจับ ชี้ผลของการถูกออกหมายจับในคดีอาญาจะมีประวัติขึ้นในฐานข้อมูลตำรวจ พบคนไม่จ่ายสูงสุด 59 ใบ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ในฐานะรองโฆษก บช.น. ร่วมแถลงกรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีแนวทางการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด 

เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจรแล้วไม่ไปชำระค่าปรับจำนวนมาก บางคนพบว่ามีใบสั่งถึง 59 ใบ และยังคงมีพฤติการณ์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรซ้ำๆ เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนและเกิดปัญหาการจราจร 

สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขับขี่มีวินัยจราจร ลดปัญหาอุบัติเหตุและปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครได้ในระดับหนึ่ง โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้

4 ข้อ ดัดหลังคนชอบเบี้ยวค่าปรับจากใบสั่งจราจร

1.เจ้าพนักงานจราจรออกใบสั่งให้กับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ทั้งแบบความผิดซึ่งหน้า และความผิดที่ตรวจจับด้วยกล้องตรวจจับการกระทำความผิด ระยะเวลาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 

2.กรณีผู้กระทำความผิดไม่มาชำระค่าปรับ เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าพนักงานจราจรจะออกหนังสือแจ้งการไม่ปฏิบัติตามใบสั่ง (ใบเตือน) โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง

โดยให้ถือว่าเจ้าของ/ผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง และต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ซึ่งในขั้นตอนที่ 1 และ 2 ผู้กระทำความผิดสามารถเลือกชำระค่าปรับ ได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ, ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของธนาคารกรุงไทย, เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ PTM และทางไปรษณีย์

3.กรณีพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ นอกจากการส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีแล้ว พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อให้มาชำระค่าปรับ 

หากไม่มาพบตามหมายเรียกทั้ง 2 ครั้ง พนักงานสอบสวนจะยื่นคำร้องขออนุมัติศาลในเขตพื้นที่เพื่อออกหมายจับ 

4.กรณีถูกออกหมายเรียกหรือหมายจับ ผู้ต้องหาจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตามข้อหาที่ผู้ต้องหากระทำผิดตามใบสั่ง และความผิดข้อหาตามมาตรา 155 ที่ระบุว่า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 141 (ชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนดในใบสั่ง) โดยไม่มีเหตุอันสมควร 

ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเองที่สถานีตำรวจที่ออกหมายเรียก หมายจับ ไม่สามารถชำระผ่านช่องทางต่างๆ ตามข้อ 2 ได้

โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

โดนออกหมายจับ ประวัติขึ้นในระบบฐานข้อมูลตำรวจ

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ผลของการถูกออกหมายจับในคดีอาญา เมื่อถูกออกหมายจับแล้วจะถูกบันทึกในระบบฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยตำรวจสามารถจับกุมตัวบุคคลที่มีหมายจับได้ทั่วราชอาณาจักร โดยใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมฐานข้อมูล 

หากบุคคลที่มีหมายจับเดินทางออกนอกประเทศจะถูกจับ จะเกิดความยากลำบากในเรื่องการเดินทาง และถูกบันทึกในทะเบียนประวัติซึ่งอาจส่งผลต่อการประกอบอาชีพการทำงาน กรณีที่หน่วยงานสอบถามประวัติคดีอาญาว่าเป็นบุคคลที่มีหมายจับ จะทำให้เกิดความยากลำบากและความน่าเชื่อถือในการทำนิติกรรม 

และกรณีผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเองหรือถูกจับกุม และยินยอมเปรียบเทียบปรับให้คดีอาญาเลิกกัน โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เน้นบุคคลกระทำความผิดซ้ำๆ บ่อยครั้งก่อน

โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

เปิดให้ประชาชนเช็ก "ใบสั่ง" ผ่านออนไลน์

หากประชาชนมีข้อสงสัยว่ามีใบสั่งค้างชำระหรือไม่ นั้น สามารถตรวจสอบได้ผ่านช่องทางใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชนได้ที่เว็บไซต์ https://ptm.police.go.th/eTicket/#/ 

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เพื่อช่วยกันลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ และปัญหาการจราจรที่เกิดจากการไม่เคารพกฎหมายจราจรและไม่มีวินัย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทาง Facebook และ Twitter 1197

โดนใบสั่งจราจร ไม่เสียค่าปรับ ตร.ออกหมายจับแน่ เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่นี่

ดีเดย์ 20 มิ.ย.เบี้ยวค่าปรับ ออกหมายจับแน่ พบสูงสุดค้างจ่าย 59 ใบ

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน เป็นต้นไป และจะตรวจสอบใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความเน้นบุคคลกระทำความผิดซ้ำๆ บ่อยครั้งก่อน 

ส่วนใบสั่งที่หมดอายุความแล้วจะไม่กระทำกับการดำเนินการดังกล่าวนั้น ดำเนินการภายในเขตกรุงเทพมหานคร ยอดสูงสุดของคนที่ไม่จ่ายมากที่สุดคือ 59 ใบ ยังไม่ได้ตรวจสอบทุกพื้นที่จึงเชิญเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีพื้นที่อื่นๆ อีกหรือไม่ เพื่อดำเนินการมาตรการดังกล่าวต่อไป.


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง