TNN online เช็ก 3 กลุ่ม “เสี่ยงอันตราย” หากบริโภคกัญชา-กัญชง ศึกษาให้ดีก่อนใช้

TNN ONLINE

สังคม

เช็ก 3 กลุ่ม “เสี่ยงอันตราย” หากบริโภคกัญชา-กัญชง ศึกษาให้ดีก่อนใช้

เช็ก 3 กลุ่ม “เสี่ยงอันตราย” หากบริโภคกัญชา-กัญชง ศึกษาให้ดีก่อนใช้

เช็ก 3 กลุ่มเสี่ยงอันตราย หากบริโภคกัญชา-กัญชง ศึกษาให้ดีก่อนจะลอง ด้านกรมการแพทย์เผยอาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญชา

หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และ มีการเปิดลงทะเบียนปลูกกัญชา สำหรับคนทั่วไป สามารถครอบครองได้เพราะถือว่าไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป ซึ่งมีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” เป็นจำนวนมากกว่า 32,106,554 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง กว่า 582,399 คน แต่อย่างไรก็ตามการใช้กัญชา และ กัญชง ยังมีรายละเอียดต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม 

ล่าสุด วันนี้ ( 13 มิ.ย. 65 )กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อมูลการบริโภค'กัญชาและกัญชง' ใน 3 กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงอันตราย ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และ สตรีกำลังให้นมบุตร 

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในบุคคล 3 กลุ่มหากใช้ 'กัญชาและกัญชง' 

1.เด็กและเยาวชนมีโอกาสเสพติดกัญชามากกว่าผู้ใหญ่

2. ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง สติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ

3. ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของมารดาที่ใช้

4.การเสพติดส่งผลให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว

5.การเสพติดกัญชาสามารถทำให้เกิดโรคจิตและโรคจิตเภท

เช็ก 3 กลุ่ม “เสี่ยงอันตราย” หากบริโภคกัญชา-กัญชง ศึกษาให้ดีก่อนใช้

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยังยืนยันว่า การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ จะไม่ใช้การรักษาเป็นทางเลือกแรก แต่จะถูกนำมาใช้ ต่อเมื่อรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผลเท่านั้น โดยคำแนะนำเบื้องต้นเด็กต่ำกว่า 20 ปีไม่ควรใช้กัญชา และไม่เห็นด้วยในการใช้ทางสันทนาการ 

นอกจากนี้ ทางกรมการแพทย์ได้มีการอบรมแพทย์พยาบาลและเภสัชกร ในการใช้กัญชาทางการแพทย์ และการติดตามเฝ้าระวังอาการผู้ป่วย ต่อจากนี้ กรมการแพทย์ จะต้องเฝ้าระวังตัวเลขผู้ป่วย หลังจากมีการ ปลดล็อกกัญชา ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือไม่

อาการไม่พึงประสงค์หลังใช้ "กัญชา"

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง อาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญชา เช่น บางราย คอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล ส่วนข้อมูลผู้ป่วยที่เข้าระบบห้องฉุกเฉิน หลังจากใช้กัญชา อาการที่พบหลักๆ คือ อาการทางระบบประสาท และหลอดเลือดหัวใจ โดยตอนนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เก็บรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยที่มีอาการไม่พึงประสงค์และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ ได้มีการเผยข้อมูลตัวเลขประชาชนที่ใช้กัญชาและมีอาการไม่พึงประสงค์เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2562-2565 เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 คน โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะมีผลิตภัณฑ์จากกัญชาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่พบอาการไม่พึงประสงค์หลังจากการใช้กัญชาจากการสอบถามผู้ป่วยพบว่ามีการหาซื้อผลิตภัณฑ์กัญชาใต้ดิน 

ข้อมูลจาก  :  กรมสุขภาพจิต/กรมการแพทย์

ภาพจาก :   AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง