TNN online วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายนของทุกปี การแข่งขันฟุตบอลสโมสรประจำปี โดยแข่งขันระหว่างสโมสรฟุตบอลจากลีกสูงสุดในยุโรป

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 15 มิถุนายนเป็น วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) เป็นการแข่งขันฟุตบอลสโมสรประจำปีจัดโดยสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) โดยแข่งขันระหว่างสโมสรฟุตบอลจากลีกสูงสุดในยุโรป ตัดสินผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันผ่านรอบแบ่งกลุ่มแบบพบกันหมด ผ่านเข้าสู่รอบแพ้คัดออกแบบพบกันเหย้าเยือนสองนัดและรอบชิงชนะเลิศนัดเดียว 


ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกและเป็นการแข่งขันระดับสโมสรที่มีชื่อเสียงที่สุดในฟุตบอลยุโรป ซึ่งแข่งขันโดยแชมป์ลีกระดับประเทศและรองชนะเลิศอย่างน้อยหรือมากกว่าหนึ่งสโมสรสำหรับบางประเทศของสมาคมระดับชาติของพวกเขา การแข่งขันเริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 1955 ในชื่อ “Coupe des Clubs Champions Européens” และเรียกกันทั่วไปว่า “ยูโรเปียนคัพ” โดยเป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออกระหว่างสโมสรที่เป็นแชมป์ลีกในประเทศของยุโรป โดยทีมที่ชนะเลิศถือเป็นแชมป์สโมสรยุโรป 


การแข่งขันยูโรเปียนคัพ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก” เมื่อปี ค.ศ. 1992 โดยเพิ่มการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มแบบพบกันหมดเมื่อปี ค.ศ. 1991 และอนุญาตให้มีหลายสโมสรจากบางประเทศเข้าแข่งขันตั้งแต่ฤดูกาล 1997–1998 นับตั้งแต่นั้นมาก็มีการขยายให้มีหลายสโมสรเข้ามาแข่งขันมากขึ้น และในขณะที่ลีกระดับชาติของยุโรปส่วนใหญ่ยังสามารถเข้าผ่านตำแหน่งแชมป์ได้เท่านั้น แต่ลีกที่แข็งแกร่งที่สุดตอนนี้สามารถเข้าแข่งขันได้ถึงสี่ทีม ขณะที่สโมสรที่จบอันดับรองลงมาจากลีกระดับชาติของพวกเขาและไม่ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก มีสิทธิ์เข้าแข่งขันใน ยูฟ่ายูโรปาลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลยุโรประดับที่สอง และตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 สโมสรที่ไม่ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในยูฟ่ายูโรปาลีก จะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันใน ยูฟ่ายูโรปาคอนเฟอเรนซ์ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลยุโรประดับที่สาม

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

ขณะที่การแข่งขันรายการนี้ จะเป็นการนำทีมที่มีคะแนนสะสมมากที่สุดของแต่ละลีกสูงสุดของแต่ละประเทศในทวีปยุโรปมาแข่งขันกัน โดยพิจารณาออกมาเป็นโควตาของแต่ละลีก พรีเมียร์ลีกจากอังกฤษ,ลาลิกาจากสเปน,เซเรียอาจากอิตาลี และบุนเดิสลีกาจากเยอรมนี และมีโควตาสี่ทีม ส่วนลีกเอิงจากฝรั่งเศส มีโควตาสามทีม


อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่ผ่านมา สโมสรที่ชนะเลิศมากที่สุดคือ เรอัลมาดริด (สเปน, 14 ครั้ง),อันดับสองคือ เอซี มิลาน (อิตาลี, 7 ครั้ง), อันดับสามคือ ลิเวอร์พูล (อังกฤษ, 6 ครั้ง) และไบเอิร์นมิวนิก (เยอรมนี, 6 ครั้ง) ส่วนอันดับสี่คือ บาร์เซโลนา (สเปน, 5 ครั้ง)


ประวัติความเป็นมาของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

ยูโรเปียนแชมเปียนคลับส์คัพ (European Champion Club's Cup) หรือ ยูโรเปียนคัพ (European Cup) [5] เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1955 จากคำแนะนำของกาเบรียล อาโน ผู้สื่อข่าวกีฬาชาวฝรั่งเศส และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เลกิป โดยการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นใน ฤดูกาล 1955-1956 ซึ่งจัดการแข่งขันแบบเหย้าและเยือน โดยกำหนดให้ทีมชนะเลิศในลีกสูงสุดของแต่ละประเทศในทวีปยุโรปจึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ 


จนกระทั่งใน ค.ศ. 1992 ยูฟ่าประกาศเปลี่ยนชื่อรายการ “ยูโรเปียนคัพ” มาเป็น “ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก” (UEFA Champions League) พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงระบบการแข่งขันให้ทีมอันดับรองลงไปของแต่ละลีกสามารถเข้าแข่งขันได้ ซึ่งโควตาของแต่ละลีกจะมากน้อยอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ของประเทศนั้นๆ ในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรป 


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง