TNN online สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี

TNN ONLINE

สังคม

สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี

สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนสแกน QR Code ระวังโดนดูดเงินในบัญชี ให้ตรวจสอบความถูกต้องอย่างรอบคอบก่อนจะตกเป็นเหยื่อ

วันนี้( 11 มิ.ย.65) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบพบว่า ได้มีพี่น้องประชาชนแชร์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะเตือนภัย โดยระบุว่า ในปัจจุบันได้มีคนร้ายใช้ คิวอาร์โคด (QR Code) ในการหลอกลวง เมื่อเหยื่อสแกน QR Code ก็จะถูกดูดเงินหมดบัญชี 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า การสแกน QR Code เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกโอนไปให้กับคนร้ายได้ แต่อาจเกิดขึ้นได้หากมีองค์ประกอบ อื่นร่วมด้วยเช่นกรณีดังต่อไปนี้

1. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร เพื่อหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง (Internet Banking) ทำให้คนร้ายสามารถทำธุรกรรมทุกอย่างโดยเฉพาะการถอนเงิน โอนเงินจากบัญชีเหยื่อได้ 

2. QR Code ดังกล่าว เป็น QR Code ในการรับโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย แต่คนร้ายจะหลอกว่าให้เหยื่อสแกน เพื่อจะทำการโอนเงินค่าสินค้าหรือบริการคืนให้กับเหยื่อ หากเหยื่อไม่ตรวจสอบให้ดีก็อาจทำให้สูญเสียเงินในบัญชีธนาคารให้คนร้ายได้

3. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่อทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ หากเหยื่อไม่ดูให้ดีแล้วดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งในเครื่องก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล บัญชีผู้ใช้งาน หรือรหัสผ่านได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือทำธุรกรรมผ่านการสแกน QR Code โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องในการทำรายการก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้าย และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวกรุณาแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี

สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี

สแกน QR Code บ่อยต้องอ่าน! ระวังโดนดูดเงินในบัญชี ภาพจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 







ข้อมูลจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง