TNN online ย้ำ! กฎหมาย PDPA เจอเหตุการณ์-ถ่ายคลิป โพสต์เอง เสี่ยงถูกฟ้อง

TNN ONLINE

สังคม

ย้ำ! กฎหมาย PDPA เจอเหตุการณ์-ถ่ายคลิป โพสต์เอง เสี่ยงถูกฟ้อง

ย้ำ! กฎหมาย PDPA เจอเหตุการณ์-ถ่ายคลิป โพสต์เอง เสี่ยงถูกฟ้อง

ชัยวุฒิ ย้ำ กฎหมาย PDPA มีไว้เพื่อ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้รั่วไหล แนะคนถ่ายคลิปเหตุการณ์ ต่างๆเช่นการทำร้ายร่างกายกัน ควรส่งคลิปให้เจ้าหน้าที่ ไม่ควรโพสต์เอง เพราะเสี่ยงถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ตามกฎหมายอื่นได้ หากเป็นการละเมิดสิทธิและทำให้คนอื่นเสียหาย แต่ไม่เกี่ยวกับ กฎหมาย PDPA


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม กล่าวถึงกรณี มีการอ้าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA เพื่อขอให้ลบคลิปเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย ของพลเมืองดีที่พบเหตุการณ์ในลักษณะนี้และถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานว่า 


ย้ำ! กฎหมาย PDPA เจอเหตุการณ์-ถ่ายคลิป โพสต์เอง เสี่ยงถูกฟ้อง


การถ่ายคลิปภาพเหตุการณ์ ประชาชนสามารถทำได้ในฐานะพลเมืองดี ไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ผิดปกติ แต่ควรให้ส่งหลักฐานที่ได่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เป็นคนพิจารณาดำเนินการ  เพราะการเอาภาพที่ไม่เหมาะสมไปโพสต์ หรือแชร์ด้วยตัวเองอาจจะไปละเมิดสิทธิของคนอื่น อาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้ เพราะบุคคลในคลิปสามารถอ้างสิทธิเป็นผู้เสียหายตามกฎหมายอื่น แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA






เพราะกฎหมาย PDPA มุ่งที่จะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลคือข้อมูลของประชาชนที่ไปเก็บไว้ตามหน่วยงานต่างๆไม่ให้รั่วไหล และถ้าจะนำไปใช้ประโยชน์ก็ต้องขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน รวมถึงห้ามนำไปใช้ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย นี่คือหลักการสำคัญของกฎหมาย แต่เรื่องการโพสต์ การแชร์ การให้ข่าวต่างๆ ไม่ได้เจตนารมณ์ของกฎหมายนี้ เพียงแต่อาจจะไปผิดกฎหมายอื่น เป็นการละเมิดสิทธิบุคคลมีการฟ้องแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหายกันอันนี้อีกเรื่องหนึ่ง








ภาพ TNNONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง