TNN online ปลูกกัญชาเสรี วันแรกลงทะเบียนจดแจ้งกว่า 1 แสนคน เข้าระบบ 9.6 ล้านครั้ง!

TNN ONLINE

สังคม

ปลูกกัญชาเสรี วันแรกลงทะเบียนจดแจ้งกว่า 1 แสนคน เข้าระบบ 9.6 ล้านครั้ง!

ปลูกกัญชาเสรี วันแรกลงทะเบียนจดแจ้งกว่า 1 แสนคน เข้าระบบ 9.6 ล้านครั้ง!

ลงทะเบียนปลูกกัญชา ปชช.แห่จดแจ้งกัญชาผ่านแอปพลิเคชั่นวันแรกทะลุ 1.2 แสนคน เข้าระบบกว่า 9.6 ล้านครั้ง

วันนี้( 10 มิ.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ว่า ระหว่างที่รอให้พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง  มีความสมบูรณ์ในการประกาศใช้นั้น คณะกรรมการชุดนี้จะเร่งทำความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน โดยจะมีการพิจารณานำข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมาธิการประกอบข้อมูลในการแปรญัตติต่อไปว่า การใช้กัญชาในครัวเรือนสามารถทำได้ 

โดยในส่วนที่จะนำไปประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอาหาร จะต้องมีการแจ้งต่อผู้บริโภคถึงส่วนผสม และจะต้องมีปริมาณสาร THC ไม่เกินร้อยละ ร้อยละ 0.2 หากเกินมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้จัดทำชุดตรวจเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม การถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเป็นเรื่องภายในประเทศ ซึ่งการนำเข้า หรือ ส่งออกจึงมีกฎเกณฑ์ และข้อห้ามอยู่ ไม่ควรพกติดตัวเมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศซึ่งเรื่องนี้ประชาชนต้องศึกษาให้ดี โดยประเทศไทยเป็นประเทศนำร่องอาเซียนในการเปิดเสรีกัญชา

ส่วนกฎระเบียบในการควบคุมการเสพกัญชา ซึ่งทางกรมอนามัย จะทำเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยกฎระเบียบมีทั้งประเด็น เรื่องการก่อให้เกิดความรำคาญ การไม่ให้สูบในที่สาธารณะ ไม่ให้สูบขณะขับขี่ยานพาหนะ ขณะที่ ช่อกับดอกกัญชา หากนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ต้องขออนุญาตและขึ้นทะเบียนกับ อย. ไม่ต่างกับการขึ้นทะเบียนอาหาร หรือ ขึ้นทะเบียนยา ซึ่งรัฐบาลมีเจตนารมณ์ และตั้งใจที่จะทำให้พืชกัญชาได้ถูกใช้ เพื่อให้ก่อประโยชน์ต่อสุขภาพและการรักษาอาการเจ็บป่วย

นอกจากนี้ การลดค่าธรรมเนียมในการขออนุญาตจดแจ้งการปลูกกัญชาจาก 50,000 บาทนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแปรญัติในคณะกรรมาธิการฯ ยืนยันจะพยายามให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนให้น้อยที่สุด 

ด้าน นายแพทย์ ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ประชาชนสามารถจดแจ้งขอปลูกกัญชา กัญชง ผ่านแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" เพื่อขอรับใบรับจดแจ้งปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยมีรายงานสถิติการเข้าใช้งานเฉพาะแอปพลิเคชั่นปลูกกัญ ณ วันที่ 9 มิถุนายน เวลา 16.50 น. มีจำนวนคนลงทะเบียน 152,860 คน จำนวนการออกใบรับจดแจ้งกัญชา 121,218 ใบ จำนวนการออกใบรับจดแจ้งกัญชง 5,430 ใบ และจำนวนเข้าใช้งานระบบ 9,633,374 ครั้ง



ปลูกกัญชาเสรี วันแรกลงทะเบียนจดแจ้งกว่า 1 แสนคน เข้าระบบ 9.6 ล้านครั้ง! ภาพจาก AFP

 


ขั้นตอนการจดแจ้ง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th โดยแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" 

สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565  

โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ  คือ 

1. ลงทะเบียน 

2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์ 

3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ได้มีการเพิ่มช่องทางแจ้งปลูกกัญชา เนื่องจากมีผู้ใช้งานเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" เป็นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขยายช่องทาง

เว็บไซต์เพิ่มเติมอีกช่องทางโดยสามารถเข้าได้ที่ https://plookganjaweb.fda.moph.go.th






ติดตามข่าวกัญชา กัญชง เพิ่มเติมได้ที่ กัญชาทางการแพทย์

ภาพจาก AFP/กัญชาทางการแพทย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง