TNN online "ทุ่นสึนามิ" หลุดจากตำแหน่ง! ปภ.ยันไม่กระทบการเฝ้าระวัง-แจ้งเตือน

TNN ONLINE

สังคม

"ทุ่นสึนามิ" หลุดจากตำแหน่ง! ปภ.ยันไม่กระทบการเฝ้าระวัง-แจ้งเตือน

ทุ่นสึนามิ หลุดจากตำแหน่ง! ปภ.ยันไม่กระทบการเฝ้าระวัง-แจ้งเตือน

ปภ.เผยทุ่นสึนามิในทะเลอันดามันหลุดจากตำแหน่ง ยืนยันไม่กระทบการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย

วันนี้ (9 มิ.ย.65) เวลา 14.30 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) เผยจากการตรวจสอบการทำงานของทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในทะเลอันดามัน สถานี 23461 ซึ่งได้ติดตั้งในทะเลอันดามันห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 340 กิโลเมตร พบว่า ทุ่นแสดงสถานะไม่ส่งข้อมูล โดยมีการส่งข้อมูลครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 เวลา 23.00 น. 

จากการตรวจสอบระบบระบุตำแหน่ง (Global Positioning System : GPS) อย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ (9 มิ.ย.65) พบว่า ทุ่นได้หลุดลอยออกจากตำแหน่งรัศมีการติดตั้ง จากจุดติดตั้งเดิมไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะทาง 38 กิโลเมตร (23.6 ไมล์ทะเล) ห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 315 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ ยังสามารถติดตามตำแหน่งของทุ่นฯ ได้จากระบบ GPS ที่ติดตั้งกับทุ่นฯ โดยระบบจะส่งข้อมูลตำแหน่งทุกๆ 12 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานการเก็บกู้และสาเหตุการหลุดออกจากตำแหน่งติดตั้ง ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้วางแผนกำหนดติดตั้งทุ่นทดแทนของเดิมที่หลุดในเดือนพฤศจิกายน 2565 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยสึนามิของประเทศไทยแต่อย่างใด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยยังคงปฏิบัติภารกิจการติดตาม เฝ้าระวัง และแจ้งเตือนสึนามิตามระเบียบปฏิบัติประจำ (Standard Operating Procedure : SOP) ด้านการแจ้งเตือนภัยสึนามิฝั่งอันดามัน โดยนำข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลและการเกิดคลื่นสึนามิในแถบมหาสมุทรอินเดียจากหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และแจ้งเตือนการเกิดสึนามิ พร้อมติดตามข้อมูลจากเครื่องมือเฝ้าระวังของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภายในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 

โดยเฉพาะข้อมูลระดับน้ำจากสถานีวัดระดับน้ำทะเลของประเทศอินเดีย ประเทศอินโดนีเซีย และสถานีเกาะเมียง จังหวัดพังงา ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และสถานีเกาะราชาน้อย จังหวัดภูเก็ต ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลและแจ้งเตือนภัยสึนามิแก่ประชาชนตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพหนีภัยสึนามิได้อย่างทันท่วงที



ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) 

ภาพจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง