TNN online Pride month คืออะไร ทำไมต้องจัดกิจกรรมทุกเดือนมิถุนายน

TNN ONLINE

สังคม

Pride month คืออะไร ทำไมต้องจัดกิจกรรมทุกเดือนมิถุนายน

Pride month คืออะไร ทำไมต้องจัดกิจกรรมทุกเดือนมิถุนายน

ตอบข้อสงสัย Pride month คืออะไร เหตุใดจึงต้องจัดกิจกรรมในเดือนมิถุนายน เหตุใดเดือนนี้จึงเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจเหล่าชาว LGBTQ

Pride month คืออะไร ?  ใครหลายคนอาจสงสัย ซึ่ง Pride month นั้นถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของ กลุ่มผู้คนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ ) มีจุดเริ่มต้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในยุค 70s กลุ่มชาว LGBTQ นั้นถูกกดทับจากสังคมเป็นอย่างมาก โดยถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีจิตผิดปกติ กลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และไม่ได้ยอมรับจากสังคม ดังนั้นสถานที่เดียวที่กลุ่มคนรักเพศเดียวจะรวมตัวกันได้ คือ บาร์ลับ หรือที่เราเรียกกันว่า บาร์เกย์  ถึงแม้กลุ่มหลากหลายทางเพศจะพยายามขึ้นทะเบียนให้เป็นบาร์ที่ถูกกฏหมาย แต่ก็ถูกตีตกไปทุกครั้ง


จนกระทั่งในเดือน 28 มิถุนายน 1960 ที่รัฐนิวยอร์ก กลุ่ม LGBTQ ได้มารวมกันเพื่อแสดงตัวตนที่บาร์เล็กๆ สโตนวอลล์ อินน์ (Stonewall Inn)  แต่ถูกตำรวจบุกเข้าจับกุมเกิดปะทะกันอย่างรุนแรงจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกระตุ้นให้ผู้คนกล้าออกมาเพื่อแสดงตัวตนและต่อต้านการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่


Pride month คืออะไร ทำไมต้องจัดกิจกรรมทุกเดือนมิถุนายน

ต่อมาในปี 1970 ผู้คนในสหรัฐอเมริกาต่างออกมาเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์จราจลในครั้งนั้น ทำให้เดือนมิถุนายนกลายเป็นเดือนแห่งความเฉลิมฉลองเพื่อความเท่าเทียมเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride month นั่นเอง


 เหตุการจลาจลครั้งนั้นยังขยายวงกว้างไปยังกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลกได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องความเท่าเทียม จนปัจจุบันได้กลายเป็น ขบวนพาเหรดไพรด์  ที่จัดขึ้นในหลายประเทศในที่สุด


LGBTQ  คืออะไร?  คือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ เพศทางเลือก โดยย่อมาจาก 


L - Lesbian กลุ่มผู้หญิงรักผู้หญิง 

G - Gay กลุ่มชายรักชาย

 B - Bisexual หรือกลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

T - Transgender คือกลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย 

Q - Queer คือ กลุ่มคนที่พึงพอใจต่อเพศใดเพศหนึ่ง โดยไม่ได้จำกัดในเรื่องเพศ และความรัก


ทำไม LGBTQ ต้องใช้ธงสีรุ้ง?  ธงสีรุ้ง เกิดจากการออกแบบของศิลปิน-นักเคลื่อนไหวทางสังคม ชาวอเมริกัน ที่มีชื่อว่า กิลเบิร์ต เบเคอร์ เดิมทีธงมีทั้งหมด 8 สี แต่มีการตัดสีชมพู และ ฟ้าเทอร์ควอยซ์ ออก ทำให้ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 6 สี ดังต่อไปนี้


- สีแดง การต่อสู้ หรือ ชีวิต

- สีส้ม การเยียวยา

- สีเหลือง  พระอาทิตย์

- สีเขียว  ธรรมชาติ

- สีฟ้า สีคราม ศิลปะ ความผสานกลมกลืน

- สีม่วง  จิตวิญญาณของ LGBTQ

Pride month คืออะไร ทำไมต้องจัดกิจกรรมทุกเดือนมิถุนายน


LGBTQ ไม่ใช่ความผิดปกติทางจิต : ในทางการแพทย์บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ได้เป็นโรค หรือมีความผิดปกติทางจิตใจแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นส่วนผสมทั้งภายในและภายนอกที่หลากหลาย เช่น ฮอร์โมน สารเคมีในสมอง การเลี้ยงดู วัฒนธรรม และพื้นฐานทางสังคมที่หล่อหลอมตัวบุคคลจึงไม่ใช่ความผิดปกติ


ในสมัยก่อนอาจมองว่าการข้ามเพศ หรือกลุ่มคนที่อยู่ในเพศทางเลือกมีความผิดปกติที่เกี่ยวกับทางจิตใจ โดยมีเอกสารทางราชการระบุว่า ‘กะเทย’ เป็นผู้มีความผิดปกติทางจิตถาวร เป็นโรคจิตวิกลจริต ซึ่งความคิดเหล่านี้ล้วนถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรม หรือบรรทัดฐานทางสังคมจนเกิดการเลือกปฏิบัติทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ได้รับสิทธิที่ควรได้เท่าที่ควร


ข้อมูลจาก  : โรงพยาบาลเพชรเวช / myimperfectlife.com

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ