TNN online วันนี้วันอะไร วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล ตรงกับวันที่ 23 เมษายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล ตรงกับวันที่ 23 เมษายน

วันนี้วันอะไร วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล ตรงกับวันที่ 23 เมษายน

วันนี้วันอะไร วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล (World Book Day) ตรงกับวันที่ 23 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือ และประชาสัมพันธ์การอ่าน การตีพิมพ์ และลิขสิทธิ์

วันนี้วันอะไร วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล ตรงกับวันที่ 23 เมษายน

รู้หรือไม่ วันที่ 23 เมษายนของทุกปีเป็น “วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล” (World Book Day) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือ ประชาสัมพันธ์การอ่าน การตีพิมพ์ และลิขสิทธิ์ โดยวันหนังสือโลกเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2538 ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วยเหตุผลที่ว่า หนังสือคือสิ่งที่มีพลังอำนาจสูงสุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกระจายความรู้และรักษาไว้ซึ่งความรู้นั้น ๆ เพื่อมนุษยชาติ 


โดยองค์การยูเนสโก ต้องการให้ทั่วโลกส่งเสริมการอ่าน การจัดพิมพ์เผยแพร่ และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาผ่านลิขสิทธิ์ ซึ่งสาเหตุที่ก่อตั้งวันหนังสือเนื่องจากตรงกับวันเกิดหรือวันเสียชีวิตของประพันธ์ชื่อก้องโลกหลายท่าน อาทิ วลาดิเมีย นาโบคอฟ (Vladimir Nabokov) นักประพันธ์ชาวรัสเซีย, มอริซ เมอฮูยอง (Maurice Druon) นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส, ฮาลดูยง คิลแจน ลักซเนส (Halldór Kiljan Laxness) นักประพันธ์ชาวไอซ์แลนด์ และท่านอื่น ๆ อีกมากมาย


ทั้งนี้ ในวันนี้ ประเทศต่าง ๆ จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือ นอกจากนี้ ในแต่ละปีองค์การยูเนสโกจะแต่งตั้งเมืองหนึ่งเป็น “เมืองหลวงหนังสือของโลก” เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ส่งเสริมการอ่านหนังสือ การเขียนหนังสือ การตีพิมพ์หนังสือ 


ที่มาข้อมูล http://www.tanud.go.th/

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง