TNN online อุณหภูมิลดลงเร็ว! ทำ "ผีเสื้อ" ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯปรับตัวไม่ทัน

TNN ONLINE

สังคม

อุณหภูมิลดลงเร็ว! ทำ "ผีเสื้อ" ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯปรับตัวไม่ทัน

อุณหภูมิลดลงเร็ว! ทำ ผีเสื้อ ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯปรับตัวไม่ทัน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ โพสต์อากาศที่เย็นลงรวดเร็วทำ "ผีเสื้อ" ตายเกลื่อน เผย 2-3 วันนี้ยังบินสวยงามอยู่ดีๆ

วันนี้( 3 เม.ย.65) เพจเฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้โพสต์ข้อความว่า อากาศที่เย็นลงรวดเร็ว นอกจากมนุษย์ที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่หนาวแล้ว สัตว์เองก็จะประสบปัญหาความหนาวเย็นที่เค้าอาจปรับตัวไม่ทันเช่นกัน ที่สังเกตได้ชัดผีเสื้อกลางวัน ในเขตรักษาพันธุ์ทุ่งใหญ่นเรศวรฯเป็นต้น เมื่อ 2-3 วันนี้น้องยังบินสวยงามอยู่ดีๆมาวันนี้ตายหมดแล้ว

จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลง กับมีลมแรง เนื่องด้วยอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้มีผลกระทบต่อแมลง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือแมลงในกลุ่มของผีเสื้อ ที่มีลักษณะที่บอบบางและไม่ทนต่อสภาพแวดล้อมที่แปรปรวน และนอกจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแล้ว ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่ อาจส่งผลให้ผีเสื้อที่ไม่พร้อมในการปรับตัว รวมถึงลักษณะทางกายภาพของผีเสื้อชนิดนั้นๆที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ทำให้ผีเสื้อที่ออกจากดักแด้มาแล้วปรับตัวไม่ทัน และตายในที่สุด 

แมลงเป็นสัตว์เลือดเย็น (Cold Blooded Animals) อุณหภูมิภายในตัวแมลงผันแปรไปตามอุณหภูมิของสภาพแวดล้อมนั้นๆ เมื่ออุณหภูมิของสภาพแวดล้อมต่ำ อุณหภูมิภายในตัวแมลงก็ต่ำด้วย บางครั้งต้องพักตัว (hibernate) ในระยะต่าง ๆ เช่น หากมีอุณหภูมิที่ต่ำลงกรณีแบบนี้ อาจจะทำให้แมลง ในระยะดักแด้ยาวนานมากขึ้น






ภาพจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง