TNN online วันนี้วันอะไร วันอนามัยโลก ตรงกับวันที่ 7 เมษายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันอนามัยโลก ตรงกับวันที่ 7 เมษายน

วันนี้วันอะไร วันอนามัยโลก ตรงกับวันที่ 7 เมษายน

วันอนามัยโลก ตรงกับวันที่ 7 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพ

วันนี้วันอะไร วันอนามัยโลก ตรงกับวันที่ 7 เมษายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 7 เมษายนเป็นอนามัยโลก (World Health Day) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติที่ต้องการให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพ รวมมือกันควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสริมสร้างสุขภาพให้เท่าเทียมกันอย่างทั่วหน้า

วันอนามัยโลก มีประวัติความเป็นมาอย่างไร


องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) เป็นองค์กรของสหประชาชาติที่เกิดขึ้นหลังจากประชากรของโลกได้ถูกภัยคุมคามจากโรคระบาดต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาที่ต้องพิจารณากันในระหว่างประชาชาติต่าง ๆ เพราะมีโรคระบาดแพร่จากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งอยู่เสมอ ทำให้ต้องมีการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ร่วมมือกัน ทำให้ในปี พ.ศ. 2349 ได้มีการจัดการประชุมเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อวางมาตรการควบคุมและกักกันโรคระบาดระหว่างประเทศ

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2489 คณะมนตรีด้านสังคมและเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติได้จัดให้มีการประชุมว่าด้วยสุขภาพระหว่างประเทศที่รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในที่ประชุมเล็งเห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นรากฐานของสันติภาพและความมั่นคงปลอดภัยของประชาชาติ จึงได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อเตรียมการสถาปนาองค์การอนามัยโลก โดยจัดการร่างธรรมนูญขององค์การอนามัยโลกแล้วเสร็จ ประกาศใช้ธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2491 พร้อมกันนี้ สมัชชาองค์การอนามัยโลก ได้พิจารณาให้เฉลิมฉลองวันที่ 7 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันอนามัยโลก (World Health Day)” และมีมติให้มีการฉลองพร้อมกันทั่วโลกตั้งแต่ พ.ศ. 2492 โดยองค์การอนามัยโลกได้กำหนดข้อปัญหาทางอนามัยขึ้นปีละ 1 เรื่อง สำหรับตั้งเป็นคำขวัญ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกใช้เป็นแนวทางในการให้สุขศึกษาแก่ประชาชน


องค์การนามัยโลกแบ่งงานออกเป็นกี่ประเภท

องค์การอนามัยโลกแบ่งงานแยกออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

1. พยายามอำนวยความช่วยเหลือให้แก่ประเทศต่าง ๆ ตามความต้องการเมื่อได้ร้องขอ

2. จัดให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

3. ส่งเสริมและประสานงานด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อันไม่อาจดำเนินไปได้โดยลำพังแต่ละประเทศ


วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งองค์การอนามัยโลกคืออะไร

1. เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วโลกให้มีสุขภาพอนามัยอยู่ในระดับสูงสุดทั้งในร่างกายและจิตใจ

2. เพื่อส่งเสริมการอนามัยระหว่างประเทศ และร่วมมือกับรัฐบาลประเทศสมาชิกในการดำเนินงานตามโครงการอนามัยต่าง ๆ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานยาและวัคซีน

3. เพื่อให้บริการทางวิชาการในด้านอนามัยระหว่างประเทศ และส่งเสริมการวิจัยทางการแพทย์


แนวทางในการส่งเสริมอนามัยโลกมีอะไรบ้าง

ให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่งเสริมและประสานงานด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมแนวทางการจัดกิจกรรมวันอนามัยโลก


กิจกรรมในวันอนามัยโลก มีอะไรบ้าง

1. จัดนิทรรศการให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ

2. จัดการเต้นแอโรบิกเพื่อสุขภาพ

3. ให้ความรู้กับแม่และเด็ก

 

ที่มาข้อมูล: mohara 

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง