TNN online วันนี้วันอะไร วันแห่งถั่ว ตรงกับวันที่ 3 เมษายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันแห่งถั่ว ตรงกับวันที่ 3 เมษายน

วันนี้วันอะไร วันแห่งถั่ว ตรงกับวันที่ 3 เมษายน

วันแห่งถั่วตรงกับวันที่ 3 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ให้เกียรติต้นถั่วซึ่งเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายตัวเองอีกด้วย

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 3 เมษายนเป็นวันแห่งถั่ว ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากนักบวชเซนได้นำต้นถั่วจากประเทศจีนมาปลูกที่เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นเกียรติกับต้นถั่วที่ได้เป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย


ถั่วมีประโยชน์อย่างไร

1. การกินพืชกลุ่มถั่วจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ ซึ่งถือเป็นโรคอันดับ 1 ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในประเทศไทย

2. ผู้ที่บริโภคถั่วเหลืองเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เนื่องจากในถั่วมีใยอาหารสูง และยังมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระและสารพฤกษาเคมีสูง โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะเป็นตัวช่วยในการลดสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายและยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเซลล์มะเร็ง

3. ถั่วมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ส่งผลให้ร่างกายค่อย ๆ ได้รับน้ำตาลจากอาหารประเภทถั่ว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ที่เป็นเบาหวาน เพราะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ไม่ขึ้นลงเร็ว ซึ่งเป็นผลเสียต่อร่างกายของผู้ที่เป็นเบาหวาน และใยอาหารที่มีอยู่ในถั่วเป็นอีกทางที่ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ชะลอการดูดซึมน้ำตาล และจับกับกลูโคสทำให้ควบคุมเบาหวานได้ดี


วันนี้วันอะไร วันแห่งถั่ว ตรงกับวันที่ 3 เมษายน


ที่มาข้อมูล : www.gourmetandcuisine.com 

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง