TNN online วันนี้วันอะไร 1 เมษายน วัน April Fool Day

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 1 เมษายน วัน April Fool Day

วันนี้วันอะไร 1 เมษายน วัน April Fool Day

วัน April Fool Day ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ซึ่งวันโกหกแห่งชาติเป็นการเล่นสนุกที่นิยมกันในฝั่งตะวันตก โดยสามารถปล่อยข่าวลือหรือโกหกอะไรก็ได้ โดยทีคนถูกหลอกจะไม่โกรธกัน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 1 เมษายนเป็นวัน April Fool’s Day หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ วันโกหก  ซึ่งเป็นวันที่นิมยมเล่นสนุกกันในฝั่งชาวตะวันตก โดยสามารถโกหกหรือปล่อยข่าวลืออะไรก็ได้ และคนถูกหลอกหรือถูกโกหกต้องไม่โกรธกัน


ประวัติความเป็นมาวัน April Fool’s Day

April Fool’s Day มีที่มาจากวันขึ้นปีใหม่ของชาวฝรั่งเศสในช่วงยุคศตวรรษที่ 16 ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดย โป๊ป เกรโกรี หรือสมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรีที่ 13 ได้กำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่พร้อมกัน ต่อมาได้มีการกำหนดใหม่ให้วันที่ 1 มกราคมของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ แต่ด้วยการกระจ่ายข่าวในสมัยนั้นยังไม่ทั่วถึงมากพอ ทำให้คนในชนบทของประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ห่างไกลจึงไม่ค่อยที่จะได้รับข่าวสารใหม่ ๆ เท่าใดนัก ทำให้พวกเขายังเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายนตามเดิม นั่นจึงเป็นเหตุให้กลุ่มคนที่ทันสมัย หรืออยู่บนพื้นที่ที่กำลังพัฒนาแล้วเย้ยหยันคนเหล่านั้นว่า หน้าโง่ อีกทั้งพยายามจะแกล้งหลอกให้คนกลุ่มนี้หลงเชื่อข่าวสารที่ไม่ได้มีมูลความจริงกันเพื่อความสนุกสนาน


นับตั้งแต่นั้นมาทุกวันที่ 1 เมษายนจึงกลายเป็นวันโกหกแห่งชาติ ที่เหล่าผู้คนสามารถแกล้งกันได้ด้วยการแต่งเรื่องอะไรที่ไม่เป็นความจริงขึ้นมาหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ แล้วถึงจะมีการเฉลยความจริงในตอนสุดท้าย โดยมีข้อกำหนดว่าเรื่องที่เอามาแกล้งหลอกกันนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายเลือดตกยางออก รวมถึงคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธ เพราะเข้าใจตรงกันแล้วว่าวันนี้เป็นวันพิเศษที่จะยกเว้นให้หนึ่งวัน


วันนี้วันอะไร 1 เมษายน วัน April Fool Day



ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง