TNN online เปิดวิธีตรวจสอบ "หมายเรียก" ตำรวจ ของจริงหรือปลอม เช็กได้เลยที่นี่!

TNN ONLINE

สังคม

เปิดวิธีตรวจสอบ "หมายเรียก" ตำรวจ ของจริงหรือปลอม เช็กได้เลยที่นี่!

เปิดวิธีตรวจสอบ หมายเรียก ตำรวจ ของจริงหรือปลอม เช็กได้เลยที่นี่!

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดวิธีเช็กหมายเรียกตำรวจว่าของจริงหรือปลอม ย้ำต้องตั้งสติ และตรวจสอบรายละเอียดของหมายเรียก พร้อมโทรเช็กกับหน่วยงานต้นสังกัด

วันนี้ (17 มี.ค.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand เปิดวิธีเช็กหมายเรียกว่าของจริงหรือปลอม โดยระบุว่า ถ้าคุณต้องเจอหมายเรียก แต่ไม่แน่ใจว่าจริงหรือปลอม วันนี้ศูนย์ฯ มีขั้นตอนการตรวจสอบว่าหมายเรียกที่ท่านได้รับเป็นของจริงหรือของปลอม ดังนี้

1.ตั้งสติ ไม่ต้องตกใจ เพราะหมายเรียกนั้นเป็นแค่การเรียกท่านไปพบพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้หมายความว่าท่านเป็นผู้ต้องหา (ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา) แต่ถึงแม้ว่าท่านจะได้รับหมายเรียกในฐานะผู้ต้องหา ท่านก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธข้อกล่าวหาได้ เมื่อไปพบพนักงานสอบสวน

2.ตรวจสอบหมายเรียกที่อยู่ในมือท่านว่ามีรายละเอียดครบถ้วนตามนี้หรือไม่

- สถานที่ออกหมาย

- วันที่ที่ออกหมาย

- ชื่อและที่อยู่ของพนักงานสอบสวนที่ออกหมาย

- สาเหตุที่เรียกไปพบ

- สถานที่และวันเวลาที่นัดหมายให้ไปพบ

- ลายมือชื่อพร้อมตำแหน่งของพนักงานสอบสวน 

3.เพื่อให้มั่นใจว่า พนักงานสอบสวนที่อยู่ในหมายเรียกนั้นเป็นตำรวจจริง ให้ท่านติดต่อไปยังหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สถานีตำรวจที่พนักงานสอบสวนประจำอยู่ เพื่อสอบถามว่ามีพนักงานสอบสวนคนนี้อยู่ที่สถานีตำรวจจริงหรือไม่ โดยสามารถค้นหาเบอร์สถานีตำรวจได้จาก https://www.royalthaipolice.go.th/station.php

4.หากทางสถานีตำรวจยืนยันว่ามีพนักงานสอบสวนที่ออกหมายเรียกปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีตำรวจจริง ให้ขอเบอร์ติดต่อจากสถานีตำรวจนั้น เพื่อติดต่อไปตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกท่านไปจริงหรือไม่ ถ้าเป็นหมายเรียกจริง ก็พูดคุยเพื่อนัดหมายวันและเวลาที่จะเข้าไปพบพนักงานสอบสวนต่อไป

แต่หากพบว่าเป็นหมายเรียกปลอม ให้ท่านนำหมายเรียกปลอม ติดต่อเข้าแจ้งความสถานีตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ที่ท่านได้รับหมายเรียกปลอมนั้น เพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเกี่ยวกับ ”การใช้เอกสารราชการปลอม” ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากท่านตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นหมายเรียกจริง แต่ไม่ยอมไปพบพนักงานสอบสวนตามวันและเวลาที่กำหนด กรณีเป็นหมายเรียกพยานอาจมีความผิดที่ไม่มาตามหมายเรียก แต่ในกรณีที่เป็นหมายเรียกผู้ต้องหาอาจเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนร้องขอต่อศาลเพื่ออนุมัติออกหมายจับต่อไปได้

ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ

เปิดวิธีตรวจสอบ หมายเรียก ตำรวจ ของจริงหรือปลอม เช็กได้เลยที่นี่!

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง