TNN online เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างเป็นตร. โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจร

TNN ONLINE

สังคม

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างเป็นตร. โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจร

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างเป็นตร. โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัย มิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจ โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจร อย่าหลงเชื่อโอนเงินเป็นอันขาด

วันนี้( 3 มี.ค.65) เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./ โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น./ รอง โฆษก บช.น. เตือนภัย กรณีมีประชาชนโทรมาแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1197 และมีข้อมูลปรากฏทางสื่อโซเซียล ว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ โดยอ้างว่าผู้ที่รับสายกระทำผิดกฎหมายจราจร และให้ชำระค่าปรับโดยโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีที่กล่าวอ้างว่าเป็นของหน่วยงานผู้ออกใบสั่งนั้น 

กรณีดังกล่าว ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ยืนยันแล้วว่า “ไม่มีการปฏิบัติโดยวิธีการโทรไปทวงให้ชำระค่าปรับและโอนเงินเพื่อชำระค่าปรับอย่างแน่นอน” และขอเรียนให้ประชาชนทุกคนได้รับทราบว่าในการชำระค่าปรับใบสั่งจราจรนั้น สามารถทำได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

1. ทางธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม 

2. จุดบริการชำระเงินอื่นๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า “PTM”

3. สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

ทั้งนี้ในการชำระค่าปรับฯ ผู้ที่ชำระจะต้องนำใบสั่งจราจรซึ่งจะมีแถบบาร์โค้ดปรากฏอยู่บริเวณมุมล่างซ้ายเพื่อใช้ยืนยันในการชำระทุกครั้ง และหากยังไม่ได้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เป็นหน่วยงานผู้ออกใบสั่ง จะทำการออกใบเตือนเพื่อให้มาชำระค่าปรับ ซึ่งจะไม่มีวิธีการโทรไปแจ้งให้ชำระค่าปรับและโอนเงินมาให้โดยตรงแต่อย่างใด

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนรับทราบ และอย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ รวมถึงระวังภัยในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีการหลอกลวงให้โอนเงินเป็นอันขาด และหากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินการต่อไป






ข้อมูลจาก สตช.

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง