TNN online ความหวังผู้ป่วยมะเร็งเต้านม แอสตร้าฯเผย “ยาเอนเฮอร์ทู”รักษาดีกว่าคีโม

TNN ONLINE

สังคม

ความหวังผู้ป่วยมะเร็งเต้านม แอสตร้าฯเผย “ยาเอนเฮอร์ทู”รักษาดีกว่าคีโม

ความหวังผู้ป่วยมะเร็งเต้านม แอสตร้าฯเผย “ยาเอนเฮอร์ทู”รักษาดีกว่าคีโม

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เผย “ยาเอนเฮอร์ทู” อาจใช้รักษามะเร็งเต้านมในวงกว้างดีกว่าการทำคีโมบำบัด

วันนี้ (21 ก.พ. 65) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยในวันนี้ว่า ยาเอนเฮอร์ทู (Enhertu) ซึ่งเป็นยารักษามะเร็งของทางบริษัท ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมบางประเภทในระยะลุกลามสามารถมีชีวิตได้ยาวนานขึ้นโดยที่อาการไม่แย่ลงเมื่อเทียบกับการใช้เคมีบำบัด (Chemotherapy) หรือการทำคีโม

ยาเอนเฮอร์ทู ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาขึ้นร่วมกับบริษัทไดอิจิ ซังเคียว ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่นนั้น เผยให้เห็นว่าช่วยเพิ่มอัตราการอยู่รอดโดยโรคสงบ (Progression-free survival) และอัตราการอยู่รอดโดยรวมในผู้ป่วยโรคมะเร็งบางราย ไม่ว่าสภาพตัวรับฮอร์โมนของผู้ป่วยจะเป็นอย่างไรก็ตาม 

 ซูซาน กัลเบรท รองประธานบริหารของแอสตร้าเซนเนก้า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาด้านมะเร็งวิทยา กล่าวว่า "ข่าวสำคัญครั้งประวัติศาสตร์จากการทดลอง DESTINY-Breast04 ในวันนี้ อาจพลิกโฉมวิธีการจำแนกและรักษามะเร็งเต้านมไปอย่างสิ้นเชิง นับเป็นครั้งแรกที่การบำบัดแบบมุ่งเป้าไปที่ HER2 ส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมชนิด HER2-low ระยะแพร่กระจาย"

 "ผลการศึกษาสำหรับเอนเฮอร์ทูเหล่านี้คือความก้าวหน้าครั้งใหญ่ และอาจขยายขีดความสามารถของเราในการรับมือกับ HER2 ได้ทุกรูปแบบ นับเป็นการยืนยันว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีจัดประเภทและวิธีรักษามะเร็งเต้านมกันใหม่" กัลเบรทกล่าว

ทั้งนี้ การทดลองในชื่อ DESTINY-Breast04 ของทั้ง 2 บริษัทนั้น มีผู้ป่วยเข้าร่วมราว 540 รายในทวีปเอเชีย, ยุโรป และอเมริกาเหนือ

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง