TNN online เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ สีไหนสื่อถึงอะไร

TNN ONLINE

สังคม

เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ สีไหนสื่อถึงอะไร

เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ สีไหนสื่อถึงอะไร

เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ แต่ละสีสื่อถึงอะไรได้บ้าง พร้อมเปิดตำนานเหตุใดถึงถูกนำมาเป็นสัญญลักษณ์แห่งความรัก


วันนี้ ( 14 ก.พ. 65) เนื่องในโอกาสเทศกาลแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกๆปี ดอกกุหลาบยังเป็นของขวัญ ดอกไม้วาเลนไทน์ ยอดนิยมที่ใครหลายคนนิยมมอบให้กับคนที่เรารัก ซึ่งดอกกุหลาบสีแดงดูเหมือนจะเป็นสียอดนิยม แต่รู้หรือไม่ว่าดอกกุหลาบสีอื่นๆก็ สามารถมอบให้กันได้และยังมีความหมายดีๆแฝงอยู่แตกต่างกัน ดังนั้นเรามาดูกันว่า สีของดอกกุหลาบแต่ละสีหมายถึงอะไรได้บ้าง 

1.ดอกกุหลาบสีแดง

ดอกกุหลาบสีแดงถือเป็นสียอดฮิตในการมอบให้แก่กันละกัน สื่อความหมายถึง การตกหลุมรัก หรือ ปลื้มใครสักคน สื่อถึงเป็นการบอกว่ามีคนกำลังปลื้มอยู่ นอกจากนี้ดอกกุหลาบสีแดงสื่อถึงเทพอีรอส กามเทพ ถือเป็นสิ่งนำโชคทางด้านความรัก 

2.ดอกกุหลาบสีชมพูพีช

สื่อถึงความสุภาพอ่อนโยน แสดงถึงความจริงใจและ แสดงความขอบคุณ สามารถใช้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อคนที่คุณรักหรือเพื่อนสนิท 

3.ดอกกุหลาบสีส้ม

สื่อได้ถึงความปราถนาน่าหลงใหล ความชื่นชนยินดี แสดงได้ถึงความภาคภูมิใจในตัวคนรัก สามารถให้กับคนรักหรือเพื่อนก็ได้

เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ สีไหนสื่อถึงอะไร

4.ดอกกุหลาบสีชมพู

สื่อถึงความสง่างาม อ่อนโยน ความรักที่แสนโนแมนติก และ ยังสื่อถึงความขอบคุณได้อีกด้วย

5.ดอกกุหลาบสีเหลือง

นิยมใช้เยี่ยมคนป่วย แต่ยังสามารถให้กับเพื่อนๆได้ในโอกาสพิเศษ เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ ความปราถนาดี มีความสุขสดชื่น 

6.ดอกกุหลาบสีขาว

สื่อถึงความรักนี้ไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝง รักที่จริงใจ บริสุทธิ์ ไม่หวังผลแอบแฝงใดๆ และนิยมใช้ในงานแต่งงาน 

ตำนานของดอกกุหลาบ

ในตำนานกรีกเชื่อว่า ดอกไม้ประจำเทศกาลวาเลนไทน์ อย่างดอกกุหลาบมีความเกี่ยวข้องกับเทพีอโฟรไดท์ หรือเทพีวีนัส  เป็นอย่างมาก โดยการถือกำเนิดของเทพีอโฟรไดท์ กำเนิดจากฟองคลื่น ในขณะเดียวกันก็มีดอกไม้สีขาวงดงามกำเนิดขึ้นมาด้วยนั่นคือกุหลาบสีขาวนั่นเอง ตำนานเล่าอีกว่าเทพีอโฟรไดท์  ได้ตกหลุมรักชายหนุ่ม อาโดนิส พรานป่าล่าสัตว์ ต่อมา อาโดนิสถูกหมูป่าทำร้ายจนเจ็บหนักสาหัส ทำให้เทพีอโฟรไดท์ รีบวิ่งมาช่วยจนถูกหนามของดอกกุหลาบเกี่ยวจนเลือดไหล เมื่อมาถึงตัว อาโดนิส ก็สิ้นลมเสียแล้ว เทพีอโฟรไดท์ เสียใจเป็นอย่างมากได้แต่ร้องไห้จนน้ำตาไหลปนกับเลือดของ อาโดนิส จนก่อกำเนิดเป็นดอกกุหลาบสีแดงขึ้นมา บางตำนานก็เล่าว่าเกิดจากเลือดของนางที่ถูกหนามกุหลาบเกี่ยว จนเป็นที่มาของการนิยมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กับคนรัก เพื่อรำลึกถึงความรักที่เทพีอโฟรไดท์มีต่ออาโดนิส อันเป็นที่มาของดอกไม้วาเลนไทน์ ชนิดนี้

เปิดความหมาย “สีดอกกุหลาบ” ดอกไม้วาเลนไทน์ สีไหนสื่อถึงอะไร

สำหรับตำนานดอกกุหลาบของไทยเล่ากันว่า เป็นบทละครพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 เรื่อง มัทนะพาธา กล่าวถึงเทพธิดาองค์หนึ่งชื่อ มัทนา ซึ่งนางได้มีเทพบุตรองค์หนึ่งชื่อ สุเทษณะ มาหลงรักแต่นางไม่มีใจรักตอบ จึงถูกสาบให้ไปเกิดเป็นดอกกุหลาบ จึงกลายเป็นตำนานดอกกุหลาบแต่นั้นมา

ทั้งนี้ดอกกุหลาบ เป็นพันธุ์ไม้เก่าแก้โบราณมีการค้นพบฟอสซิลของกุหลาบใน รัฐโคโลราโด และ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพืชที่มีอายุถึง 40 ล้านปี แต่กุหลาบป่ายุคดึกดำบรรพ์ มีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกุหลาบสมัยนี้ เนื่องจากมนุษย์ได้นำเอากุหลาบป่ามาปลูกและผสมพันธุ์ ขยายพันธุ์เป็นพันธุ์ต่างๆ มากมาย

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง