TNN online กอนช.เตือนน้ำทะเลหนุนสูงจากปรากฏการณ์น้ำเกิด ช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค.

TNN ONLINE

สังคม

กอนช.เตือนน้ำทะเลหนุนสูงจากปรากฏการณ์น้ำเกิด ช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค.

กอนช.เตือนน้ำทะเลหนุนสูงจากปรากฏการณ์น้ำเกิด ช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค.

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ประชาชนระวังฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมระวังน้ำทะเลหนุนสูงจากปรากฏการณ์น้ำเกิดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม

วันนี้ (2 ก.พ.65) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (2 ก.พ.65) ว่า ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักบริเวณ จ.น่าน 36 มิลลิเมตร กระบี่ 48 มิลลิเมตร และพังงา 35 มิลลิเมตร 

ขณะที่ ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 34,067 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 59 แลแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 27,261 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 57 

จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล อ่างเก็บน้ำแม่จาง และเขื่อนสิริกิติ์

ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลองอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นแม่น้ำท่าจีนและแม่กลองมีปริมาณออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังต้องเฝ้าระวังความเค็มรุกตัวจากอิทธิพลของน้ำทะเลขึ้นสูงช่วง "ปรากฏการณ์น้ำเกิด" หมายถึง ปรากฏการณ์ที่น้ำขึ้นสูงมากและลดต่ำมากในช่วงวัน ในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม คาดการณ์ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) 

ช่วงวันที่ 1 - 4 กุมภาพันธ์ ช่วงวันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ และช่วงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม จะเกิดภาวะน้ำทะเลขึ้นเต็มที่ โดยข้อมูลฐานน้ำขึ้นสูงสุดแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าสถานีกองบัญชาการกองทัพเรือ เมื่อวานนี้ (1 ก.พ. 65) พบน้ำทะเลขึ้นสูงสุดในช่วงเช้าและระดับความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

คาดการณ์วันที่ 1 - 4 กุมภาพันธ์ จะมีระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำเนื่องจากความเค็มรุกตัวบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำช่วงดังกล่าวเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ทั้งการใช้น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตร.


กอนช.เตือนน้ำทะเลหนุนสูงจากปรากฏการณ์น้ำเกิด ช่วงเดือน ก.พ. - มี.ค.


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง