TNN online ห้ามบอกคนอื่น! ห้ามเปิดเผย “รหัส OTP” โฆษก ตร. ห่วงใย ป้องกันถูกหลอกลวง

TNN ONLINE

สังคม

ห้ามบอกคนอื่น! ห้ามเปิดเผย “รหัส OTP” โฆษก ตร. ห่วงใย ป้องกันถูกหลอกลวง

ห้ามบอกคนอื่น! ห้ามเปิดเผย “รหัส OTP” โฆษก ตร. ห่วงใย ป้องกันถูกหลอกลวง

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนพี่น้องประชาชนอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ห้ามเปิดเผย “รหัส OTP” ใครเด็ดขาด



29 ม.ค.65  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ในห้วงเวลาปัจจุบันแก๊งมิจฉาชีพได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการหลอกลวงพี่น้องประชาชนด้วยวิธีใหม่ ๆ ขึ้นมา จนทำให้พี่น้องประชาชนอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่งจะมาในรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาทิ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกว่าได้รางวัลแต่ให้โอนเงินไปก่อน หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารทำทีขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อปรับปรุงข้อมูลบัญชีและส่งข้อความ หรือลิงก์ หรือโทรศัพท์สอบถามเพื่อหลอกลวงให้บอก หรือกรอกรหัส OTP (One Time Password) ลงในลิงก์ต่าง ๆ ซึ่งเมื่อคนร้ายได้รหัสที่ส่งมาแล้วจะทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกถอนออกไปได้ 


พล.ต.ต.ยิ่งยศฯ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันภัยร้ายจากมิจฉาชีพในรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสร้างความเสียหายในวงกว้างให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างรุนแรง และรวดเร็ว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายมุ่งเน้นในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เพื่อปฏิบัติภารกิจกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้หมดไป และให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยจากภัยออนไลน์ โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น ผู้อำนวยการศูนย์ฯ


โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ประชาสัมพันธ์เตือนภัย และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพที่หวังจะมาหลอกลวงทรัพย์สินจากพี่น้องประชาชน เสมือนเป็นวัคซีนเพื่อป้องกันภัยร้ายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (Cyber Vaccinated) และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่กวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบอย่างเข้มข้น รวดเร็ว เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนสูญเสียทรัพย์สินให้กับมิจฉาชีพอีกต่อไป จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ และเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า คนร้ายจะหลอกลวงท่านในรูปแบบต่าง ๆ และในขั้นตอนสุดท้ายมักจะถามถึงรหัส OTP ซึ่งหากพบเหตุการณ์ลักษณะนี้ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ และห้ามเปิดเผยรหัส OTP ที่ได้รับนั้นในช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงห้ามบอกรหัส OTP กับผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะรหัส OTP ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่มิจฉาชีพ

จะหลอกลวงเอาเงินจากท่านได้ 


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และแจ้งเตือนภัยร้ายออนไลน์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันกลลวงของมิจฉาชีพ และจะปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบอย่างรวดเร็ว และเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ขอเน้นย้ำอีกครั้งหากท่านพบว่ามีรหัส OTP ส่งมา ขอให้ท่านอย่าบอกใคร ห้ามเปิดเผย และห้ามกรอกรหัส OTP ในลิงก์ต่าง ๆ โดยเด็ดขาด หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด ขอให้ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง