TNN online วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

TNN ONLINE

สังคม

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

วันเด็ก 2565 เช็กเลยสถานที่ไหนสามารถพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมได้ หรือ ร่วมสนุกทางออนไลน์ทางช่องทางไหน

วันนี้ ( 7 ม.ค. 64  )จากกรณีวันเสาร์ที่ 8 ม.ค. เป็น “วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ” ซึ่งในปีนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติว่า "รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม" และมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้จัดกิจกรรมเพื่อน้องๆหนูๆ ทั้งออนไลน์และจัดกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ โดย TNN ได้รวบรวมมาให้ดังต่อไปนี้ 

1.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)  

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในหลากหลายช่องทาง เพื่อให้น้องๆ ได้ร่วมสนุกได้อย่างทั่วถึง โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.กิจกรรม On Sites 2.กิจกรรม On Hands และ 3.กิจกรรม Online

- กิจกรรม On Sites เนื่องจากเป็นการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ดังนั้นงานในส่วนของ On Sites จึงจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้แก่น้องๆ และเยาวชนที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์สนุก ณ สถานที่จริง แต่มีข้อจำกัดในการใช้เทคโนโลยีเพื่อร่วมกิจกรรมออนไลน์ สามารถมาร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ บนพื้นที่จัดงานทั้ง 8 แห่ง คือ

  • เทคโนธานี อพวช. คลองห้า (วช./ปส./มว./สวทช.)
  • จัตุรัสฯ เดอะสตรีท รัชดา (ศูนย์วัฒนธรรมฯ/ชมรมเลโก้)
  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร (สดร./อพวช.)
  • จัตุรัสวิทยาศาสตร์ โคราช (มทส./สซ./สดร./อพวช.)
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา
  • สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ องครักษ์ (สทน.)
  • Saima Park Avenue นนทบุรี

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

- กิจกรรม Online ซึ่งถือเป็นกิจกรรมไฮไลท์ของงานถนนสายวิทยาศาสตร์ใน ปี 2565 นี้ ซึ่ง สามารถร่วมสนุกกันได้ทั้ง ในรูปแบบ Live Event และการประกวดแข่งขันกิจกรรมทาง Facebook Fanpage หลากหลายกิจกรรม สุดสร้างสรรค์ พร้อมรับของรางวัลมากมาย อาทิ

  • กิจกรรม What Am I กายวิทย์ คิดสร้างสรรค์
  • กิจกรรม Science Around Us บอกเล่าวิทย์รอบตัว
  • กิจกรรม Makers ส่งกล่องนักประดิษฐ์
  • กิจกรรม STKC CLUB
  • กิจกรรม GISTDA (สทอภ.)
  • กิจกรรมตะลุยแดนมหัศจรรย์อุทยานพฤกษศาสตร์
  • กิจกรรมอะไร อะไร ก็... แก้ว

ช่องทางร่วมสนุก

What Am I กายวิทย์ คิดสร้างสรรค์

Facebook NSM Thailand

Science Around Us บอกเล่าวิทย์รอบตัว

Facebook NSM Thailand

Makers ส่งกล่องนักประดิษฐ์

Facebook NSM Thailand

STKC CLUB

Facebook STKC

GISTDA (สทอภ.)

gistdavirtual.com

ตะลุยแดนมหัศจรรย์อุทยานพฤกษศาสตร์

Facebook Walailak University

กิจกรรมอะไร อะไร ก็? แก้ว

กรมวิทยาศาสตร์บริการ 

- กิจกรรม On Hands จะเป็นกิจกรรมที่เราจัดส่งสื่อการเรียนรู้ และของเล่นวิทยาศาสตร์ให้แก่โรงเรียน และศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมผ่านทาง Facebook Fanpage  "ถนนสายวิทยาศาสตร์ ScienceAvenue"  เพื่อรอรับสื่อการเรียนรู้ไปให้เล่นสนุกถึงบ้านอีกด้วย

2.กระทรวงวัฒนธรรม

กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 ของหน่วยงานสังกัดวธ. ในส่วนกลางนั้นสามารถเข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ อาทิ กิจกรรม"วันเด็กออนไลน์หัวใจเป็นหนึ่ง" เช่น เล่นเกมสุภาษิตคำพังเพย เกมจิ๊กซอว์ ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ โดยร่วมกิจกรรมผ่าน Facebook Live ของหอสมุดแห่งชาติ และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนจัดกิจกรรม "ขุมทรัพย์เมืองสร้างสรรค์แห่งอาเซียน" ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ มีกิจกรรม 3 ฐาน ได้แก่ 

1.ฐานหีบสมบัติหาคำตอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาเซียนและเมืองสร้างสรรค์อาเซียน

 2.ฐานวงล้อคำถามเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของประเทศสมาชิกอาเซียน และ3.ฐานจิกซอว์คิวบิคต่อเป็นภาพเมืองสร้างสรรค์ของอาเซียน 

โดยร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่าน Facebook Live ของศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน อีกทั้งมีกิจกรรมเรียนรู้ดูหอศิลป์ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2565 ในรูปแบบออนไลน์ หัวข้อ"Wonderland แดนมหัศจรรย์" ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ มีกิจกรรม เช่น การแสดงมายากลสุดพิเศษ โดยสมาคมวิทยากลแห่งประเทศไทย การขับร้องเพลงจากแชมป์ "ศาลาเฉลิมกรุง..สืบสานตำนานเพลง" น้องบาร็อก นายชลธาร เซ็นเชาวนิช การแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย โดยเครือข่ายศิลปินเยาวชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การแสดงเล่านิทานโดยคุณครูตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป และการแสดงหุ่นมือร่วมสมัย โดยคณะ Mommy Puppet สามารถรับชมกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/rcac84

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

นอกจากนี้ ในส่วนภูมิภาคนั้นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย จ.นครราชสีมา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี พิพิธภัณสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ชมพิพิธภัณฑ์ เกมเสริมทักษะ ตอบปัญหาชิงรางวัล โดยเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านแฟนเพจ Facebook ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ PhimaiNationalMuseum ,inburimuseumsing ,UbonNationalMuseum ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานสังกัดวธ.จัดกิจกรรมโดยปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

3.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมจัดกิจกรรมถนนสายวิทยาศาสตร์ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยด้านนวัตกรรม โดยในปีนี้ได้เปิด "หมู่บ้านนวัตกรเพื่อการเรียนรู้ หรือ STEAM4i Valley" ซึ่งเป็นสถานีการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ที่จะพาเยาวชนไทยตะลุยโลกแห่งนวัตกรรมในทั้ง 5 สถานี ด้วยกระบวนการ STEAM4INNOVATOR ผ่านแพลตฟอร์ม www.steam4innovatorvr.com พร้อมชวนน้อง ๆ ร่วมลุ้นรับรางวัลมากมายกับแคมเปญ STEAM4i Draw your Metaverse เพียงส่งภาพและคำบรรยายที่แสดงถึงโลก Metaverse ในความคิดของของแต่ละคน มาทางเฟซบุ๊คเพจ STEAM4INNOVATOR ภายในวันที่ 8 มกราคม 2565

สำหรับในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2564 นี้ NIA ได้จัด 5 สถานีการเรียนรู้ ซึ่งแต่ละสถานีจะมีกิจกรรมและภารกิจให้ได้เล่น คิด และวิเคราะห์ แบบสนุก ๆ ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวจากตัวละครที่พบเจอในแต่ละสถานี และได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มคนเหล่านั้น ได้แก่ สถานีที่ 1 สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ศูนย์รวมฐานการเรียนรู้ ควบคู่กับความสนุกด้วยแผนพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชน "STEAM4INNOVATOR" ผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอน ทั้งกระบวนการคิด และเครื่องมือ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์สู่การเป็นนวัตกรในอนาคตต่อไป สถานีที่ 2 "STEAM4INNOVATOR Academy" สนามเด็กเล่นแห่งความคิด โดยยกตัวอย่าง 10 นวัตกรรม ที่จะมาช่วยคลายปัญหา น้อง ๆ จะได้เรียนรู้การค้นหากลุ่มเป้าหมาย วางแผนธุรกิจ การสร้างตัวต้นแบบ เส้นทางการสร้างเงิน และการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าหรือชิ้นงานด้วยตรามาตรฐาน พร้อมเลือกช่องทางการขายนวัตกรรมให้ถูกกลุ่มช่วงวัยทุกเจเนอเรชั่น!


วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?


วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?


สถานีที่ 3 "ฟาร์มไข่สุขล้น" ของลุงโน ผู้ประสบปัญหาไข่ล้นฟาร์ม มาช่วยกันสร้างสรรค์ไอเดียเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้การตั้งคำถามให้เกิดความคิดใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ กรองไอเดีย และนำไอเดียมาสร้างเป็นชิ้นงานที่ส่งขาย ได้สร้างชิ้นงานและแผนธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้า เพิ่มมูลค่าด้วยตรามาตรฐานพร้อมช่องทางการขายออกสู่ตลาด สถานีที่ 4 "INNO OLD-K ชราแลนด์ แดนผู้สูงวัย" หมู่บ้านที่จะช่วยให้เข้าใจผู้สูงวัยมากขึ้น ทุกคนจะได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างการและจิตใจเมื่อเข้าสู่วัยชรา ช่วยกันต่อเติมไอเดียจากนวัตกรรมที่มีอยู่ เป็นนวัตกรรมของตนเอง สนุกไปกับการสร้างต้นแบบ เรียนรู้บริหารเงินทุนที่มี พร้อมทดสอบต้นแบบกับผู้ใช้งาน ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนการผลิตชิ้นงาน ผลิตภัณฑ์หรือบริการจริง และออกจำหน่ายเข้าถึงตรงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด และสถานีที่ 5 "Treasure Town" ชุมชนที่เต็มไปด้วยขุมทรัพย์จากของ (ไม่) ไร้ค่า ชวนตะลุยเมืองคู่ขนานค้นหาคำตอบ เพื่อมาช่วยจัดการสิ่งของไร้ค่าในชุมชน และสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ล้ำค่า เริ่มจากสืบค้นตั้งแต่ต้นตอของการเกิดปัญหา นำสู่แนวคิดเป้าหมายให้เกิดไอเดียนวัตกรรม สร้างสรรค์ต้นแบบและนำเสนอที่พร้อมออกสู่ตลาด สำหรับการเรียนรู้นวัตกรรมในทั้ง 5 สถานี สามารถเข้าถึงได้ผ่านแพลตฟอร์ม www.steam4innovatorvr.com โดยเยาวชนที่เข้าร่วมยังสามารถลุ้นรับรางวัลมากมายกับแคมเปญ STEAM4i Draw your Metaverse เพียงส่งภาพและคำบรรยายที่แสดงถึงโลก Metaverse ในความคิดของของแต่ละคน มาทางเฟซบุ๊คเพจ STEAM4INNOVATOR ภายในวันที่ 8 มกราคม 2565

4.แมคโดนัลด์ 

ร่วมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ฟินต่อแรก เสิร์ฟไอศกรีมโคนเนื้อละมุนแสนอร่อยให้กับน้อง ๆ ฟรี 1 โคน* เฉพาะวันที่ 8 และ 9 มกราคมนี้เท่านั้น ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ และบริการไดรฟ์ทรู ทุกสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาในสนามบิน และอิมแพค เมืองทอง) ฟินต่อที่สอง ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ ง่ายๆ เพียงแชะภาพถ่ายสุดน่ารักของน้อง ๆ คู่กับไอศกรีมโคนแมคโดนัลด์ 2 โคนขึ้นไป และโพสต์ภาพบนหน้าเฟซบุ๊กของท่าน ตั้งค่าสาธารณะ พร้อมใส่แฮชแท็ก #McDxCPmeiji เพื่อลุ้นรับของรางวัลสุดน่ารักจาก CP Meiji จำนวน 50 รางวัล ได้แก่ เก้าอี้หรรษา 40 รางวัล และเต็นท์แสนสนุก 10 รางวัล สามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 7- 20 มกราคมนี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/McThai

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?

5.ซีคอนสแควร์

"ซีคอนสแควร์" ชวนน้องๆมาฉลองวันเด็กแห่งชาติ ในงาน "JAPAN TOYS" พบกับการรวมของเล่นของสะสมครั้งใหญ่จากนักสะสมโมเดลตัวท็อป ชมตัวการ์ตูนยอดนิยมที่โด่งดังไปทั่วโลกจากประเทศญี่ปุ่น หาชมยากสุดอลังการมากกว่า100ตัว มาจัดแสดงให้ชมครั้งแรกในประเทศไทย ในบรรยากาศยุคโชวะยุครุ่งเรืองของแดนอาทิตย์อุทัย อาทิ Demon Slayer ดาบพิฆาตอสูร, One Piece, หุ่นยนต์GUNDAM, Ultraman, Mazinger หุ่นเหล็กหมายเลข 28, Doraemon friends series Macott station, Astro Boy, โมเดล Attack on Titan, Naruto, Dragon Ball, Saint Seiya, , Bearbrick ฯลฯ เช็คอินฟินไปกับ Moomin cafe สุดน่ารัก แวะมากวนกับมาสคอต Usagyuuun กระต่ายสุดป่วน พลาดไม่ได้กับแขกรับเชิญพิเศษขวัญใจน้องๆหนูๆ น้าต๋อย เซมเบ้ ที่จะมาร่วมพูดคุยและพากย์เสียงสด ในเรื่อง DRAGON BALL อย่างสนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจกับโชว์ Cosplay หุ่นยนต์ ถ่ายรูปกับขบวนการห้าสี กิจกรรมสุดพิเศษอีกมากมายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น! งาน "JAPAN TOYS" จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7 -16 มกราคม 2565 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

วันเด็ก 2565 เช็กเลยที่ไหนจัดงานบ้าง-ร่วมกิจกรรมออนไลน์ผ่านช่องทางไหน?


ภาพจาก :  Thaigov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง