TNN นายกฯ นำทัวร์นกขมิ้นไปกาญจบุรี เยี่ยมชมฟาร์มโคนม-รับฟังปัญหาเกษตรกร

TNN

การเมือง

นายกฯ นำทัวร์นกขมิ้นไปกาญจบุรี เยี่ยมชมฟาร์มโคนม-รับฟังปัญหาเกษตรกร

นายกฯ นำทัวร์นกขมิ้นไปกาญจบุรี เยี่ยมชมฟาร์มโคนม-รับฟังปัญหาเกษตรกร

‘นายกฯ’ เยี่ยมชมฟาร์มโคนม อารมณ์ดีป้อนนมลูกวัว ก่อนรับฟังปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยง รับต้นทุนอาหารสูงทำคนเลี้ยงลดลง พร้อมชิมกาแฟขี้ชะมด บอกอร่อย แนะควรทำเชิงพาณิชย์เพิ่มมูลค่าเกษตรกรได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  พร้อมคณะ เดินทางเยี่ยมชมอุตสาหกรรมโคนมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้ป้อนนมลูกวัวอย่างอารมณ์ดี


ก่อนที่จะเดินเข้าไปเยี่ยมชมโรงเลี้ยงของฟาร์มโคนม จังหวัดกาญจนบุรี  และรับฟังบรรยายสรุปข้อมูลพื้นฐานด้านปศุสัตว์โคนม จังหวัดกาญจนบุรี  ทั้งในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เรื่องปัญหาด้านผลผลิตตกต่ำ จากการจัดการที่ไม่เหมาะสมปัญหาขาดดุลจากการบริหารที่ไม่เหมาะสม และปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่จัดการได้ไม่เหมาะสม รวมถึงยังรับฟังข้อมูลผลผลิตด้านปศุสัตว์ประเภทน้ำดมดิบของจ.กาญจนบุรี


โดยรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดลง โดยปัจจัยในการเลิกเลี้ยงมีเยอะ เนื่องจากไม่มีกำไรและต้นทุนอาหารที่สูงขึ้นรวมถึงเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำนมวัวลดน้อยลง   โดยนายกฯ แนะนำให้ปลูกข้าวโพดและนำซังข้าวโพดมาเป็นอาหารสัตว์ และปรับสภาพฟาร์มโคนมแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว  ขณะเดียวกันนายกฯได้หันไปบอกนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคมว่า ให้ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย


นอกจากนี้ นายกฯได้แนะนำว่าให้มีการปรับโรงเลี้ยงโคนม เพื่อช่วยในการระบายอากาศร้อน โดยนายสุรพงษ์  กล่าวว่า สามารถทำได้เพียงโรงเลี้ยงรายใหญ่เท่านั้น


ต่อมานายกฯ ได้ชิมกาแฟขี้ชะมด พร้อมกล่าวว่า อร่อย เคยได้กินที่ห้วยฮ่องไคร้ จ.เชียงใหม่ก็ติดใจ ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าควรทำมากขึ้นและน่าจะทำเชิงพาณิชย์ได้ กาแฟชะมดราคากิโลกรัมละ 15,000 บาท ส่วนกาแฟธรรมดากิโลละ 500-600 บาท อันนี้ราคา 2-3 เท่า


ขณะที่เจ้าของกล่าวว่า ที่นี่ตนเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย ที่ผลิตและสอนคนให้ทำกาแฟชะมด เพื่อจะเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกร เพื่อให้ผลิตกาแฟชะมดขึ้นมา จากกาแฟกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท เป็น 10,000 บาท และที่น่าสนใจคือ สปป.ลาว อินเดีย และกัมพูชา ก็มาเรียนรู้จักเรา ปัจจุบันเลี้ยงชะมดไว้ 30 กว่าตัว ซึ่งสาเหตุที่ยังไม่เลี้ยงเพิ่ม เพราะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้การขายลดลง จึงยังไม่ผลิตตัวชะมดเพิ่ม

ข่าวแนะนำ