TNN เงินดิจิทัล 10,000 บาท "นายกฯ" ย้ำหากรายละเอียดสมบูรณ์ จะชี้แจงอย่างเป็นทางการ

TNN

การเมือง

เงินดิจิทัล 10,000 บาท "นายกฯ" ย้ำหากรายละเอียดสมบูรณ์ จะชี้แจงอย่างเป็นทางการ

เงินดิจิทัล 10,000 บาท นายกฯ ย้ำหากรายละเอียดสมบูรณ์ จะชี้แจงอย่างเป็นทางการ

นายกรัฐมนตรี ย้ำหากรายละเอียด Digital Wallet 10,000 บาท สมบูรณ์แล้วจะชี้แจงอย่างเป็นทางการ ป้องกันความสับสน

นายกรัฐมนตรี ย้ำหากรายละเอียด Digital Wallet 10,000 บาท สมบูรณ์แล้วจะชี้แจงอย่างเป็นทางการ ป้องกันความสับสน


เวลา 10.30 น. ณ หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็น Digital Wallet ขณะนี้มีการให้ข้อมูลหลายคนทำให้ข้อมูลนั้นกระจัดกระจาย ขอให้ประชาชนอดใจรอเดี๋ยวข้อมูลทั้งหมดจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวน ตัวชี้วัดว่าแค่ไหนคือคนรวย คนรวยได้หรือไม่ได้ ระยะทาง ระยะเวลา งบประมาณ เดี๋ยวจะมีการชี้แจงครั้งเดียวจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยและไม่ให้เกิดความสับสน


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงจากสถานทูตไทยประจำอิสราเอลว่าการต่อสู้ทวีความเข้มข้นขึ้น ยังไม่มีท่าทีที่จะเบาบางลง มีการปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความอันตรายเป็นอย่างมาก รัฐบาลยืนยันอยากให้แรงงานไทยในอิสราเอลกลับมา แต่การที่แรงงานไทยนั้นเลือกที่จะไม่กลับมา เพราะเรื่องของการเงิน โดยวันนี้จะให้โฆษกรัฐบาลเป็นผู้แถลงรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งมีมาตรการหลัก ๆ คือ แรงงานที่กลับมาแล้วและแรงงานที่กำลังจะกลับมารวมถึงแรงงานที่จะกลับมาในอนาคตจะได้เงินชดเชยคนละ 50,000 บาท พร้อมกับได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะเวลายาว คนละไม่เกิน 150,000 บาท เผื่อใครที่จะไปกู้มาใช้ทำงานแล้วค่อยทำการผ่อนใช้ ส่วนรายละเอียดขอให้โฆษกรัฐบาลเป็นผู้ชี้แจง 


นอกจากนั้นยังได้รับทราบเรื่องที่ท่านปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี จะเดินไปทางกาตาร์และอียิปต์วันนี้ โดยรับทราบข้อมูลของทุกฝ่ายที่มีการให้ความอนุเคราะห์ในการช่วยเหลือในการเจรจากับกลุ่มคนที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานจากท่านประธานวันนอร์ ท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งตนคิดว่าเพื่อเป็นการลดความสับสนตรงนี้ท่านรองนายกรัฐมนตรีได้บินไปเจรจาเองก็จะช่วยเหลือได้มากขึ้น


นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงเรื่อง การสมรสเท่าเทียม ได้นำหลักการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและรอการทำประชามติ คาดว่าไม่เกินสองสัปดาห์จะสามารถนำฉบับสมบูรณ์ได้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ส่วนเรื่อง การควบคุมราคาสินค้า โดยมีประเด็นเรื่องของน้ำตาลซึ่งเป็นสารตั้งต้นของหลาย ๆ สินค้าอุปโภค บริโภคของเรา ได้นำกลับเข้ามาเป็นสินค้าควบคุมใหม่ เพื่อคุมราคาสินค้าไม่ให้ประชาชนต้องเดือดร้อน และเรื่องของราคาน้ำมัน วันนี้ก็มีการลดราคาน้ำมันเบนซินส่วนรายละเอียดว่าลดเท่าไร อย่างไร ทางโฆษกรัฐบาลจะชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้มีการเปิดวีซ่าฟรีให้กับอินเดียและไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเยอะ โดยมีระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่ 10 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2566


สุดท้ายนี้ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่อง Digital Wallet ในส่วนของรายละเอียดทั้งหมดหากข้อมูลพร้อม จะทำการชี้แจงอย่างเป็นทางการแน่นอน ส่วนประเด็นเรื่อง การเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้แล้วถูกตรวจสอบไม่ให้เข้าประเทศ เป็นเรื่องที่ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่จะทำการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่อง ที่จะมีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นั้นเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล ทางรัฐบาลไม่เคยพูดถึงเรื่องการยุบเลยซึ่งบ่ายวันนี้ก็จะเดินทางไปพูดคุยที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ด้วย





ที่มาและภาพจาก รัฐบาล

ข่าวแนะนำ