TNN online คืบหน้าผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.ปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ เริ่มวินิจฉัยเมื่อไร?

TNN ONLINE

การเมือง

คืบหน้าผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.ปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ เริ่มวินิจฉัยเมื่อไร?

คืบหน้าผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.ปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ เริ่มวินิจฉัยเมื่อไร?

คืบหน้ามติผู้ตรวจการแผ่นดินปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำรอบ 2 ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยจะเริ่มพิจารณาเมื่อไร-มีขั้นตอนอย่างไร?

วันนี้ ( 26 ก.ค. 66 ) ภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประจำสัปดาห์ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา   ศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 66 เวลา 15:00 น. ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 25 พฤษภาคม 66 พร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง ขัดหรือยังต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยระบุว่าคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคณะตุลาการพิจารณาต่อไป



สำหรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน  เป็นกรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่ามติของที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 66 ที่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 นั้น เป็นญัตติซ้ำ ต้องห้ามตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อที่ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 88 มาตรา 159 ประกอบมาตรา 272 หรือไม่ และขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย


ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง แล้วเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน แล้วส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ โดยใช้เวลาในการพิจารณา 5 วัน ก่อนจะส่งเรื่องพร้อมความเห็นเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการชุดใหญ่ให้พิจารณา


อย่างไรก็ตาม ในวันพุธที่ 2 ส.ค.เป็นวันหยุดราชการ ดังนั้น คาดว่า คณะตุลาการจะมีการปรชุมครั้งถัดไปในวันพุธที่ 9 ส.ค.ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่


ภาพจาก :  Thaigov / TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง