TNN online ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ ยุติหน้าที่สส. ต่อจากนี้มีกระบวนการอย่างไร?

TNN ONLINE

การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ ยุติหน้าที่สส. ต่อจากนี้มีกระบวนการอย่างไร?

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ ยุติหน้าที่สส. ต่อจากนี้มีกระบวนการอย่างไร?

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ ยุติปฏิบัติหน้าที่สส. ต่อจากนี้มีกระบวนการไต่สวนอย่างไร-ใช้เวลานานเท่าใด?

วันนี้ ( 19 ก.ค. 66 )จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่ามีมติ  7 ต่อ  2  ที่มีคำสั่งให้ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ 19  กรกฎาคมไปจนกว่าวันที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องของกกต. จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยเสียงข้างมากเห็นว่า ตัวบทกฎหมายระบุไว้ชัดว่ามีเหตุอันควรสงสัยตามคำร้องจึงเห็นควรสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว 


สำหรับเสียงข้างน้อย 2 เสียง ที่เห็นต่างในคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นั้น ตุลาการคนหนึ่ง ยังติดใจเรื่องการถือหุ้นดังกล่าวนั้นในตามเอกสาร  บมจ.5 หรือสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ระบุในฐานะผู้จัดการมรดกหรือไม่   

ขณะที่ตุลาการอีกคนนึงยังคงติดใจว่ากระบวนการควรจะมีความชัดเจนกว่านี้ พร้อมเปิดเผยว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีการส่งเอกสารคำสั่งของศาลไปยังรัฐสภาแล้ว เพื่อแจ้งแก้ประธานรัฐสภารับทราบแล้ว 


สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ ศาลจะรอเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จากนายพิธาภายใน 15 วัน  ตามกรอบที่ได้แจ้งไว้ จากนั้นจะเรียกนายพิธาเข้ามาชี้แจงและเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการไต่สวน 3-4 เดือน


ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘พิธา’ ยุติหน้าที่สส. ต่อจากนี้มีกระบวนการอย่างไร?


ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังสามารถเป็นแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่? 


จากกรณีนี้ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว จากกรณีหุ้นสื่อ ITV อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธายังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่สถานการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไม่สู้ดี เนื่องจากมีการถกเถียงกันในเรื่องข้อบังคับการประชุมว่าจะสามารถเสนอชื่อพิธาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากไม่ได้รับเสียงเพียงพอในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566"


ภาพจาก :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง