TNN online โหวตนายกได้กี่รอบ? เปิด 3 แนวทาง โหวตนายกฯ คนที่ 30

TNN ONLINE

การเมือง

โหวตนายกได้กี่รอบ? เปิด 3 แนวทาง โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกได้กี่รอบ? เปิด 3 แนวทาง โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกได้กี่รอบ? เปิด 3 แนวทาง โหวตนายกฯ คนที่ 30

ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จะเป็นยกแรกของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย แต่ยังคงมีคำถามว่า หากการโหวตรอบแรกไม่ผ่าน การลงมติจะต้องดำเนินการกันถึงกี่ครั้ง และสามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาซ้ำได้หรือไม่  เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้กำหนดกรอบเอาไว้  ทั้งนี้ จากการประมวลสถานการณ์และความเห็นจากฝ่ายการเมือง ขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 แนวทาง    


โดยแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ที่จะเริ่มยกแรกในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ตามคำสั่งเรียกของนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานรัฐสภา มีคำถามว่า กรณีการโหวตเลือกครั้งแรกแล้วไม่ผ่านตามเกณฑ์กำหนด  ที่ประชุมรัฐสภาควรจะดำเนินการกี่ครั้ง ทั้งนี้ หากรวบรวมจากความเห็นของฝ่ายการเมืองต่างๆ พบว่า มีด้วยกัน 3 แนวทาง คือ 

 

แนวทางที่ 1 : ให้โหวต 1 รอบ โดยอ้างอิงบรรทัดฐานการเลือกบุคคลเป็นองค์กรอิสระ หากไม่ผ่านครั้งแรกให้จบเลย ไม่ควรเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดิมมาให้ที่ประชุมโหวตเลือกอีก ซึ่งแนวคิดนี้มี ส.ว.สนับสนุนส่วนหนึ่ง รวมถึงเป็นความเห็นจากนายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เห็นว่าการโหวตครั้งเดียวก็น่าจะเพียงพอที่จะเห็นทิศทางการเมืองแล้ว และครั้งที่ 2 ควรจะให้ที่เป็นลำดับที่ 2 เสนอชื่อต่อไป ไม่ใช่เสนอชื่อคนเดิม


ส่วนแนวทางที่ 2  คือ  การวางกรอบให้โหวต 3 ครั้ง เพื่อให้เวลาพรรคก้าวไกลปรับนโยบาย ซึ่งแนวทางนี้ เป็นความเห็นจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่าหากโหวตเกิน 3 ครั้ง อาจเป็นเรื่องยาก และอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุม จนส่งผลกระทบกับองค์ประชุม


ขณะที่ แนวทางที่ 3  ไม่ได้กำหนดกรอบการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาเอาไว้ จึงเสนอให้มีการโหวตไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีกำหนด  ซึ่งแนวทางนี้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล และเสียงสะท้อนจากกลุ่มแนวร่วม กลุ่มผู้สนับสนุนพรรค และความเห็นของนายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สามารถโหวตกี่ครั้งก็ได้ เพราะไม่มีกฎเกณฑ์กำหนดว่าจะเสนอใครได้กี่ครั้ง

ข่าวแนะนำ