TNN online "ชวน" บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว คาดอภิปราย ก่อนสิ้นเดือน ม.ค.

TNN ONLINE

การเมือง

"ชวน" บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว คาดอภิปราย ก่อนสิ้นเดือน ม.ค.

ชวน บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว คาดอภิปราย ก่อนสิ้นเดือน ม.ค.

สภาล่ม รับศักราชใหม่ ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ซึ่งขณะนี้ พิจารณาได้เพียง 10 มาตรา จากทั้งหมด 95 มาตรา ขณะที่มติวิป 3 ฝ่าย เห็นพ้องเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้แทนวิปฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี ถึงการเตรียมการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของฝ่ายค้านว่า ได้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยมอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน ประสานฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี ในการกำหนดวัน และระยะเวลาในการอภิปราย โดยเชื่อว่า จะสามารถเปิดการอภิปรายได้ในช่วงปลายเดือนนี้ หลัง 21 มกราคมเป็นต้นไป



นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคเพื่อไทย จะตรวจการบ้านของรัฐบาลที่ผ่านมาว่า มีสิ่งใดที่รัฐบาล ได้แถลงต่อรัฐสภาแล้ว แต่ไม่ดำเนินการ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุ รวมถึงปัญหาการทุจริต ปัญหาการใช้งบประมาณในทางที่ผิด หรือไม่เกิดผล จึงจะต้องมีการซักถาม



ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ซึ่งพิจารณาไปได้ขณะนี้ทั้งหมด 10 มาตรา จากทั้งหมด 95 มาตรา แต่ในวันนี้ (4 ม.ค.) ที่ประชุม ต้องประสบปัญหากับการประชุมอีกครั้ง จนทำให้สภา ล่มซ้ำซากรับศักราชใหม่ ซึ่งเป็นการล่มติดต่อกันระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นสัปดาห์ที่ 4 จนทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน เสนอให้กรรมธิการฯ ถอนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากการพิจารณาไปก่อน เนื่องจาก ส.ส.หลายคนไม่ให้การสนับสนุน


จนทำให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องนัดหารือนอกรอบกับผู้แทนวิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน ถึงการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนปิดสมัยประชุมในเดือนกุมภาพันธ์ และครบวาระในเดือนมีนาคมนี้ว่า จะยังคงดำเนินการประชุมตามกำหนดเดิม ไม่มีการนัดประชุมเพิ่ม แต่จะสอบถามไปยังพรรคภูมิใจ จะมีปัญหาหรือไม่ หากจะมีการนัดประชุมเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต และร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม คู่ขนานกันไปด้วย ซึ่งการนัดประชุมนัดพิเศษเพิ่มเติมดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงความพร้อมในการมาทำหน้าที่ของ ส.ส.ด้วย


สำหรับความเคลื่อนไหวการเมือง ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคร่วมไทยสร้างชาติ ได้หารือร่วมกับแกนนำพรรค เพื่อกำหนดรูปแบบการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคอย่างเป็นทางการ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะถือฤกษ์วันที่ 9 ม.ค.2566 สมัครเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับจัดอีเวนต์เปิดตัวยิ่งใหญ่หลังเวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลานอกราชการ โดยใช้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นสถานที่เปิดตัว เนื่องจากเป็นสถานที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาลในการจัดประชุมเอเปค และเป็นพื้นที่กว้างขวาง


ทั้งนี้ การจัดการงานดังกล่าวจะมีส.ส.จากหลายพรรคการเมืองที่เตรียมลาออกจากสังกัดพรรคเดิมมาอยู่พรรครทสช. มาร่วมในงานด้วย เพื่อแสดงความยินดีต้อนรับและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ โดยภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครทสช.เสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำพรรคหาเสียงด้วยตัวเองในทุกพื้นที่ ใช้เวลานอกราชการและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง