TNN online ไขสาเหตุค่าฝุ่น PM2.5 อ.เชียงดาว สูงเกินค่ามาตรฐาน ตรวจพบเครื่องวัดชำรุด

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ไขสาเหตุค่าฝุ่น PM2.5 อ.เชียงดาว สูงเกินค่ามาตรฐาน ตรวจพบเครื่องวัดชำรุด

ไขสาเหตุค่าฝุ่น PM2.5 อ.เชียงดาว สูงเกินค่ามาตรฐาน ตรวจพบเครื่องวัดชำรุด

ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีการเผยแพร่ข่าวค่าฝุ่นละออง PM2.5 อ.เชียงดาว สูงเกินค่ามาตรฐาน เกิดจากเครื่องวัดคุณภาพอากาศชำรุด โดยเช้าวันนี้ พบตรวจพบค่าฝุ่นในอากาศเพียง 9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

วันนี้ (21 ต.ค.64) นายประดิษฐ์ สีใส ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่า ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่บริเวณโดยรอบร้านต้นข้าวหอม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีค่าฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐานจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพนั้น

ล่าสุด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อหาข้อเท็จจริง โดยภายหลังการตรวจสอบพบว่า เครื่องมือวัดคุณภาพอากาศที่ติดตั้งอยู่ที่ร้านเป็นของน้องที่อยู่ข้างบ้าน ซึ่งผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว และจากการตรวจสอบเครื่องก็พบว่าอยู่ในสภาพชำรุดและไม่ได้บำรุงรักษา ดังนั้น จึงทำให้ค่าฝุ่นที่วัดได้มีความผิดปกติมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่  จึงได้เข้าพื้นที่เพื่อทำการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ เพื่อหาค่าเทียบเคียงกับสภาพคุณภาพอากาศที่แท้จริง โดยพบว่า ค่าคุณภาพอากาศบริเวณรอบร้านอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีค่าฝุ่นละอองอยู่เพียง 9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เท่านั้น

และจากการวัดค่าฝุ่นละอองในเขตพื้นที่ข้างเคียงก็พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นเดียวกัน ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจงให้เจ้าของเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ทราบว่า การใช้เครื่องดังกล่าวต้องมีการบำรุงรักษา เพื่อป้องกันการส่งข้อมูลที่ผิดพลาด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทางร้านเองและส่งผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง