TNN online โควิด-ภัยแล้ง! ทำน้ำตกซับชมภู เงียบเหงา เหือดแห้ง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

โควิด-ภัยแล้ง! ทำน้ำตกซับชมภู เงียบเหงา เหือดแห้ง

โควิด-ภัยแล้ง! ทำน้ำตกซับชมภู เงียบเหงา เหือดแห้ง

เพชรบูรณ์ โควิดและภัยแล้ง กระทบน้ำตกซับชมภู อีกหนึ่งสถานที่เล่นน้ำยอดฮิตช่วงสงกรานต์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวบางตา บรรยากาศเงียบเหงา

แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 8 บ้านซับชมภู ตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่เล่นน้ำยอดฮิตของคนในพื้นที่และใกล้เคียง ที่มักเดินทางมาท่องเที่ยว เดินชมธรรมชาติ และลงเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด และช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยว จูงมือบุตรหลาน มาดื่มด่ำกับธรรมชาติและ ลงเล่นน้ำกันอย่างคึกคัก

   

แต่หลังจากสถานการณ์โควิด ที่กลับมาแพร่ระบาด เป็นระลอกที่ 3 ในขณะนี้ ส่งผลให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยในปีนี้ พบว่านักท่องเที่ยวดูเงียบเหงา และบางตาลงอย่างชัดเจน จนบรรยากาศการท่องเที่ยว ไม่สนุกสนาน ไร้ซึ่งผู้คนลงเล่นน้ำคลายร้อนเหมือนอย่างเคย ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่ยาวนาน ทำให้น้ำตกแห่งนี้ ซึ่งมีน้ำตกย่อยอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกหินงาม น้ำตกไทรงาม และน้ำตกธารงาม ต่างพากันเหือดแห้ง จนเหลือแต่โขดหินน้อยใหญ่ บางแห่งเหลือเพียงน้ำขังอยู่เล็กน้อยเท่านั้น เมื่อนักท่องเที่ยวมาเห็น ก็อยู่ชมกันได้ไม่นาน ก็พากันกลับจนหมด




โควิด-ภัยแล้ง! ทำน้ำตกซับชมภู เงียบเหงา เหือดแห้ง


โควิด-ภัยแล้ง! ทำน้ำตกซับชมภู เงียบเหงา เหือดแห้ง

  


สอบถาม นายศักดิ์ชัย  บุญเรือง พนักงานราชการสวนรุกขชาติซับชมภู เปิดเผยว่า ในทุกปีที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน หรือ หน้าแล้ง ก็เป็นธรรมดาที่น้ำตกซับชมภู จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เนื่องจากแหล่งต้นน้ำได้แห้งขอดลงตามธรรมชาติ แต่ก็ยังพอมีแหล่งน้ำใต้ดิน ที่กลายเป็นน้ำซับไหลผ่านโขดหิน สร้างแอ่งน้ำใส ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้อยู่บ้าง  แต่หลังจากสถานการณ์โควิด กลับมาระบาดอีกครั้ง ก็ส่งผลให้นักท่องเที่ยวดูบางตาลงอย่างชัดเจน ต่างจากช่วงสงกรานต์ปกติ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จะคราคร่ำไปด้วยผู้คน เดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนอย่างคึกคัก  แต่อย่างไรก็ตาม ทางสวนรุกขชาติซับชมภู ก็พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ด้วยการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณภูมิ ล้างเจลแอลกอฮอล์ และลงชื่อเข้าบริการทุกคน

  

สำหรับ สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่ง ไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เช่น เขาค้อ น้ำหนาว  ภูทับเบิก ฯ โดยตัวน้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ คลอบคลุมพื้นที่ประมาณ 180 ไร่ มีน้ำตก อยู่ด้วยกันถึง 3 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกหินงาม น้ำตกไทรงาม และน้ำตกธารงาม  ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังสามารถรับชมแหล่งเรียนรู้ทางพฤกษศาสตร์  ซึ่งจะมีทั้งป่าเบญจพรรณ ไม้ดอกไม้ประดับ และสมุนไพรนานาชนิด  ไว้ให้ศึกษาอีกด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง