TNN online สทนช. เปิดรับฟังความเห็น "กฎหมายน้ำ" เกษตรกรถือครองที่ดินเกิน 63 ไร่ ต้องเสียค่าน้ำ?

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สทนช. เปิดรับฟังความเห็น "กฎหมายน้ำ" เกษตรกรถือครองที่ดินเกิน 63 ไร่ ต้องเสียค่าน้ำ?

สทนช. เปิดรับฟังความเห็น กฎหมายน้ำ  เกษตรกรถือครองที่ดินเกิน 63 ไร่ ต้องเสียค่าน้ำ?

แบบสอบถามการรับฟังความคิดเห็น การจัดทำร่างกฎกระทรวง ของ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ




สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ศึกษาพิจารณายกร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท ตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ หมวด ๔ การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ มาตรา ๔๑ การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะ แบ่งเป็นสามประเภท คือ


(๑) การใช้น้ำประเภทที่หนึ่ง ได้แก่ การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน การเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อยังชีพ การอุตสาหกรรมในครัวเรือน การรักษาระบบนิเวศ จารีตประเพณี การบรรเทาสาธารณภัย การคมนาคม และการใช้น้ำในปริมาณเล็กน้อย 


(๒) การใช้น้ำประเภทที่สอง ได้แก่ การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

การผลิตพลังงานไฟฟ้า การประปาและกิจการอื่น 


(๓) การใช้น้ำประเภทที่สาม ได้แก่ การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อกิจการขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำปริมาณมาก หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบข้ามลุ่มน้ำ หรือครอบคลุมพื้นที่อย่างกว้างขวาง

ลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภทตาม (๑) (๒) และ (๓) ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของ กนช.



การออกกฎกระทรวงตามวรรคสอง จะต้องให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้จัดทำแบบสอบถามการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสอบถามเกี่ยวกับลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากท่านได้ตอบแบบสอบถามให้ครบถ้วน คำตอบของท่านจะเป็นประโยชน์ในการนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำ ที่ออกตามความในพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป 


สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้เปิดให้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นนี้ 


ตอบแบบสอบถามที่นี่



ข่าวแนะนำ