TNN online ติดตั้งเครื่องกรอง "น้ำแร่โซดา" ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ติดตั้งเครื่องกรอง "น้ำแร่โซดา" ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้

ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 2 ติดตั้งเครื่องกรองจากบ่อน้ำพุ ต.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เสร็จแล้ว 100% พรุ่งนี้ (24 ก.พ.) พร้อมแจกจ่าย "น้ำแร่โซดา" ให้ประชาชนดื่มฟรี

จากกรณีที่ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำโดยนายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ลงสำรวจพื้นที่สำรวจเพื่อเจาะหาแหล่งน้ำบาดาล นำมาบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งซ้ำซาก ให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

โดยเจ้าหน้าที่สามารถเจาะบาดาลได้สำเร็จ ซึ่งเจาะพบในพื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย เจาะได้ จำนวน 3 บ่อ บ่อแรกลึก 280 เมตร บ่อที่สองลึก 224 เมตร และบ่อที่สามลึก 303 เมตร ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ จำนวน 52 ลบ.ม./ชม. และที่หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจาอีก จำนวน 2 บ่อ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 66 ลบ.ม./ชม.คิดปริมาตรรวม 1,700,000 กว่า ลบ.ม./ปี ประชากรจะได้รับประโยชน์ จำนวน 15 หมู่บ้าน 7,000 กว่าครัวเรือน พื้นที่เกษตร 6,000 ไร่

แต่ปรากฏว่า บ่อบาดาลที่ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย บ่อ 2-3 รสชาติของน้ำพุที่พุ่งขึ้นมา มีรสหวานและซ่าคล้ายโซดา หลังจากเป็นข่าวก็สร้างความฮือฮาให้กับชาวจังหวัดกาญจนบุรีและชาวไทยทั้งประเทศ เป็นอย่างมาก


ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้


นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าผลการตรวจสอบและวิเคราะห์น้ำบาดาลบ่อที่ 2-3 ที่พุ่งขึ้นมามีแร่ไบคาร์บอเนตสูง 2,420 มิลลิกรัมต่อลิตร และ 1,870 มิลลิกรัมต่อลิตร ฟลูออไรด์สูงเล็กน้อย 1.4 มิลลิกรัมต่อลิตร และ 1.1 มิลลิกรัมต่อลิตร และมีเหล็กสูง 10 มิลลิกรัมต่อลิตร และ 28 มิลลิกรัมต่อลิตร ตามลำดับ

นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้นำตัวอย่างของน้ำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ พบว่า ไม่มีสารพิษปนเปื้อน แต่มีแร่ธาตุหลายชนิดมากกว่าน้ำแร่ที่ผลิตจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญออกมาแถลงข่าว พร้อมดื่มน้ำแร่โซดาเพื่อเป็นการยืนยันด้วย 


ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้


โดยเมื่อสามวันที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาโพสต์ ถึงสรรพคุณของแร่โซดาอีกครั้งหนึ่ง ระบุว่า “น้ำกินน้ำใช้ต้องไม่ขาดแคลน พวกเราจึงเร่งจัดหาน้ำบาดาลให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง #กรมทรัพยากรน้ำบาดาล #เตรียมแจก "น้ำแร่โซดา" ห้วยกระเจา หลังติดตั้งระบบผลิตน้ำแล้ว พร้อมบรรจุเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนได้ดื่ม "ฟรี" #แร่ธาตุสำคัญในน้ำ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

นำเสนอเป็นความรู้ครับ!!!  ไบคาร์บอเนต ทำให้น้ำมีรสชาติดี แคลเซียม เสริมสร้างและพัฒนาการกระดูกและฟัน โซเดียม รักษาสมดุลย์ของเซลล์  แมกนีเซียม ควบคุมความดันโลหิต ฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ โพแทสเซียม ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาท สังกะสี ช่วยบำรุงผมและผิว ซัลเฟต ช่วยในการดูดซึม"


ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ได้นำภาพนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรย้ำบาดาล มาโพสต์เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา อีกด้วย ขณะเดียวกันมีผู้เข้าไปคอมเมนต์สอบถามเส้นทางการเดินทางไปที่บ่อพุโซดา รวมทั้งขอบคุณนายศักดิ์ วิเชียรศิลป์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับพุโซดากันอย่างกว้างขวาง ในที่สุดบริเวณโดยรอบบ่อพุโซดานั้น มีพ่อค้าแม่ขาย รวมทั้งแผงลอตเตอรี่ มาจับจองขายของกันเต็มพื้นที่ โดยในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ดังกล่าวจากที่เคยเป็นไร่อ้อยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ไปโดยปริยาย 


ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้


ล่าสุด วันนี้ (23 ก.พ.64) นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนการผลิตน้ำแร่โซดาห้วยกระเจา เริ่มจากเก็บน้ำดิบจากบ่อบาดาล เข้าไปเก็บในถังเก็บน้ำดิบ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 5 ถัง จากนั้นน้ำดิบจะไหลผ่านเข้าถัง “แมงกานีสกรีนแซนด์” เพื่อกรองสนิมเหล็ก แล้วผ่านเข้าถัง “แอนทราไซด์” ที่ทำหน้าที่กรองสนิมเหล็กและแมงกานีส แล้วน้ำจะผ่านเข้าถัง “คาร์บอน” ที่เป็นตัวกรองกลิ่นและสี แล้วผ่านเข้าถัง “RO” เพื่อลดฟลูออไรด์ และความกระด้าง

เมื่อได้น้ำดี จากถังคาร์บอนและ RO น้ำจะผ่านเข้าสู่แท่งยูวี เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย จากนั้นก็สามารถนำน้ำแร่ห้วยกระเจา แจกจ่ายให้ประชาชนได้ดื่มโดยผ่านทางตู้เขียว และพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ที่ทุกคนรอคอยจะได้ดื่มน้ำแร่โซดาห้วยกระเจาสมใจ


ติดตั้งเครื่องกรอง น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา เสร็จแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้ ปชช.พรุ่งนี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง