TNN วันแรก! ชลบุรีเริ่มขนย้าย "กากแคดเมียม" 4,400 ตันกลับไปที่จังหวัดตาก

TNN

ภูมิภาค

วันแรก! ชลบุรีเริ่มขนย้าย "กากแคดเมียม" 4,400 ตันกลับไปที่จังหวัดตาก

วันแรก! ชลบุรีเริ่มขนย้าย กากแคดเมียม 4,400 ตันกลับไปที่จังหวัดตาก

ชลบุรีเปิดปฏิบัติการเคลื่อนย้าย "กากแคดเมียม" 4,400 ตันในพื้นที่ควบคุมอำเภอบ้านบึงเที่ยวแรกวันนี้ พร้อมกำชับคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ของกลางกากแคดเมียม ซึ่งตรวจยึดรวม 3 โกดัง น้ำหนักประมาณ 4,400 ตัน  หรือจำนวน 2,740 ถุงบิ๊กแบ็ก ตามคำสั่งจังหวัดชลบุรีในพื้นที่ควบคุม ตำบลคลองกิ่ว  อำเภอบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี  ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา 


โดยวันนี้เป็นกำหนดในปฏิบัติการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับไปที่จังหวัดตากต้นทางวันแรก มีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พันเอกจักรพงศ์ พันธุ์มงคล  รอง ผอ.กอ.รมน.ชลบุรี  นางสาวอังศุมาลิน  ฉัตรสุวรรณวารี  อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร  ตำรวจ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมเที่ยวแรก  ซึ่งเริ่มขนย้ายด้วยความระมัดระวังโดยทำการสวมถุงบิ๊กแบ็กใหม่คลุมถุงเดิมอีกชั้นเพื่อป้องกันการรั่วฉีกแตก  


พร้อมเขียนระบุรหัสและวันเดือนปีที่จะขนย้ายทุกถุง แล้วใช้รถโฟล์คลิฟท์ยกลำเลียงใส่ในตู้คอนเทนเนอร์  โดย 1 ตู้บรรจุได้ประมาณ 18 ถุง น้ำหนักรวมไม่เกิน 30 ตัน ต่อคันต่อเที่ยว แล้วจะสุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียม ระบุทะเบียนรถบรรทุกและชั่งน้ำหนักทุกคันก่อนออกเดินทาง ซึ่งจะลำเลียงเคลื่อนย้ายวันเว้นวัน  เนื่องจากต้องจัดคิวสลับกับการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่จังหวัดสมุทรสาครด้วย  โดยต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 28 วันจึงจะแล้วเสร็จในปฏิบัติการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดที่นี่


อย่างไรก็ตาม  ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้ให้ความมั่นใจในมาตรการควบคุมทุกขั้นตอนเพื่อป้องกันและความปลอดภัย  ซึ่งผู้ประกอบการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมมีประสบการณ์  และพื้นที่ควบคุมแห่งนี้อยู่ไกลชุมชนไม่ยุ่งยากมากนัก  จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้




ข่าวแนะนำ