TNN พายุถล่มลำปาง! เพียง 8 วัน บ้านเรือนเสียหายกว่า 2,000 หลัง

TNN

ภูมิภาค

พายุถล่มลำปาง! เพียง 8 วัน บ้านเรือนเสียหายกว่า 2,000 หลัง

พายุถล่มลำปาง! เพียง 8 วัน บ้านเรือนเสียหายกว่า 2,000 หลัง

ปภ.จังหวัดลำปางสรุป "พายุฤดูร้อนถล่ม" เพียง 8 วัน เสียหายหนักใน 10 อำเภอ บ้านเรือนกระทบกว่า 2,000 หลัง

สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้สรุปผลกระทบภัยทางธรรมชาติ จากวาตภัย โดยเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่ 1 – 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบ และความเสียหายในพื้นที่ จ.ลำปาง อย่างหนัก กระจายใน 10 อำเภอ ประกอบด้วย พื้นที่ อ.เมืองลำปาง , แม่พริก , เมืองปาน , แจ้ห่ม , ห้างฉัตร , แม่เมาะ , แม่ทะ , เถิน , เกาะคา และวังเหนือ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหายจากพายุลมแรงกว่า 2,100 หลัง กระจายใน 139 หมู่บ้าน 50 ตำบล

พายุถล่มลำปาง! เพียง 8 วัน บ้านเรือนเสียหายกว่า 2,000 หลัง ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

สถานการณ์ภัยทางธรรมชาติในพื้นที่ จ.ลำปาง หนักสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 และวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เนื่องจากมีพื้นที่ และบ้านเรือนเสียหายเป็นบริเวณกว้างมากกว่า 1,700 หลังคาเรือน กระจายใน 113 หมู่บ้าน โดยหมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่ทะ ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในจังหวัด มีบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 1,300 หลัง ซึ่งตั้งแต่เกิดภัยมา ในหลายพื้นที่ของจังหวัด ก็ยังระดมกำลังเร่งฟื้นฟูพื้นที่และบ้านเรือนให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


โดยเฉพาะพื้นที่ตัวเมืองลำปาง , เขต อ.เมืองลำปาง กว่า 6 ตำบล ที่พึ่งเกิดภัยเจอพายุที่รุนแรงถล่มไปอย่างหนักเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ และตามบ้านเรือน ก็ยังเร่งซ่อมแซมบ้านเรือน และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว เนื่องจากมีทั้งเสาไฟฟ้าและต้นไม้ใหญ่หักโค่นลงเป็นจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่ อ.แม่ทะ ที่ถึงแม้จะเกิดภัยไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่เนื่องจากบ้านเรือนเสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่าพันหลัง จึงยังซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จ คาดว่า ในอีก 1 – 2 สัปดาห์นี้ ทุกพื้นที่จะแล้วเสร็จ แลกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  


ข่าวแนะนำ