TNN online “อุทัยธานี” ปีนี้ส่อแล้งหนัก! ปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดต่ำ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

“อุทัยธานี” ปีนี้ส่อแล้งหนัก! ปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดต่ำ

“อุทัยธานี” ปีนี้ส่อแล้งหนัก! ปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดต่ำ

Weather: “อุทัยธานี” ปีนี้ส่อแล้งหนัก! ปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 3 เมตร


สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ส่อเค้ารุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง อ.เมืองอุทัยธานี  ตั้งแต่บ้านน้ำตก ไปจนถึง วัดอุโปสถาราม หรือ วัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องที่สำคัญของจังหวัด ลดระดับลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ  พบปริมาณน้ำลดต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 3 เมตร ทำให้ชุมชนชาวแพ 2 ริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรังว่า 200 ครอบครัว เดือดร้อนอย่างหนัก 


ชาวบ้านชุมชนชาวแพ  เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะเกิดจากผลพวงการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งอยู่ต่ำลงไปในจังหวัดชัยนาท รวมทั้งแหล่งต้นน้ำแม่น้ำสะแกกรัง จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ น้ำแห้งไม่มีไหลลงมาเติมในแม่น้ำสะแกกรัง และจากสถานการณ์ดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณว่าจะเกิดภัยแล้งอย่างรุนแรงยาวนาน อีกด้วย


ขณะที่โครงการชลประทานอุทัยธานี ออกหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เรื่องแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรัง เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาฤดูแล้งนี้ ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง มีระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +15.29 เมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีระดับน้ำที่ลงไปอีก ซึ่งจะส่งผลให้แม่น้ำสะแกกรังลดลงไปด้วย ส่วนผู้อาศัยในแพแม่น้ำสะแกกรัง ผู้เลี้ยงปลากระชัง และผู้ประกอบการต่าง ๆในแม่น้ำสะแกกรังให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในช่วงฤดูน้ำแล้งนี้



#TNNEARTH #ภัยแล้ง #ฤดูร้อน #ชลประทาน #ขาดแคลนน้ำ #แม่น้ำสะแกกรัง #อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ #อุทัยธานี

____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง