TNN online รู้จัก“ดร.แองเจลิก คูตซี” แพทย์คนแรกที่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้

TNN ONLINE

Health

รู้จัก“ดร.แองเจลิก คูตซี” แพทย์คนแรกที่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้

รู้จัก“ดร.แองเจลิก คูตซี” แพทย์คนแรกที่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้

เปิดประวัติ รู้จัก ดร.แองเจลิก คูตซี ประธานของสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ แพทย์คนแรกที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน”

ดร.แองเจลิก คูตซี เป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป จาก ประเทศแอฟริกาใต้ ปัจจุบันเป็นประธานของสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และให้คำปรึกษาแก่กระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ พร้อมกับเปิดคลีนิกส่วนตัวด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ควบคู่กันไปด้วย

ดร.คูตซี จบการศึกษาปริญญาตรีแพทยศาสตร์บัณฑิต (Bachelor of Medicine), ปริญญาตรีสาขาศัลยศาสตร์( Bachelor of Surgery ) จาก University of Pretoria แอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังได้รับการฝึกอบรมด้านการแพทย์ จากสหราชอาณาจักร และได้รับใบรับรองสำเร็จการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับการแพทย์ด้านต่างๆ อีกมากมาย 

ดร.คูตซี มีบทบาทสำคัญอย่างมากในวงการด้านการแพทย์แอฟริกาใต้ ทำให้ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ มากมาย อาทิ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสื่อสารเพื่อการแพทย์สมาคมการแพทย์โลก เป็นสมาชิกทีมปฏิบัติการเฉพาะกิจด้านความปลอดภัยและความมั่นคงแห่งชาติ และค่อยให้คำปรึกษากับเหล่านักเรียนแพทย์ ในสมาคมเทคโนโลยีคลีนิกแห่งแอฟริกาใต้ด้วย

ในเดือนพฤศจิกายน แพทย์คนแรกที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” จากผู้ป่วยที่เข้ามาตรวจในคลีนิกส่วนตัวของเธอ ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ที่ทางองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสายพันธุ์ระดับที่น่ากังวล (Variants of Concern: VOC 


ภาพจาก : South African Medical Associatio(SAMA)

ติดตามสาระสุขภาพจาก TNNHEALTH คลิกเลย



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง