TNN online เปิดประวัติ 'แจ็ค กรีลิช' แข้งอังกฤษค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'แจ็ค กรีลิช' แข้งอังกฤษค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์

เปิดประวัติ 'แจ็ค กรีลิช' แข้งอังกฤษค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์

ตรวจโปรไฟล์ EP.1 พาไปเช็กประวัติของ แจ็ค กรีลิช กองกลางตัวเก่งชาวอังกฤษป้ายแดงของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ย้ายจากวิลล่า ด้วยค่าตัว 100 ล้านปอนด์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ข้อมูลนักเตะ 

ชื่อเต็ม : แจ็ค ปีเตอร์ กรีลิช

เกิด : 10 กันยายน 1995

อายุ : 25 ปี

ตำแหน่ง : ปีก, มิดฟิลด์ตัวรุก

ส่วนสูง : 178 เซนติเมตร

เปิดประวัติ 'แจ็ค กรีลิช' แข้งอังกฤษค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์

เส้นทางลูกหนัง

ทุกคนในครอบครัว “กรีลิช” ต่างมี แอสตัน วิลล่า เป็นสโมสรโปรดกันทุกคน นั่นทำให้เจ้าหนู แจ็ค กรีลิช เป็นสาวกสิงห์ผยองไปโดยปริยาย และได้รับโอกาสเข้าสู่อคาเดมี่ของ แอสตัน วิลล่า ตั้งแต่อายุแค่ 6 ขวบ เมื่อได้เข้าสู่อะคาเดมี่ กรีลิชค่อยๆพัฒนาฝีเท้า และยกระดับตัวเองขึ้นมาตามรุ่นอายุอย่างต่อเนื่อง จนได้มีชื่อในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยเป็นตัวสำรองในเกมที่พ่าย เชลซี 2-4 เมื่อเดือนมี.ค. 2012 แต่ไม่ได้ลงสนาม ต่อมา กรีลิชมีผลงานโดดเด่นกับทีมเยาวชน ในรายการ NextGen Series ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ลูกหนังรุ่นยู-19 ที่มีสโมสรดังจากทั่วยุโรป 24 ทีม มาร่วมวงฟาดแข้ง ไม่ว่าจะเป็น ลิเวอร์พูล, แมนฯ ซิตี้, สเปอร์ส, เชลซี, บาร์เซโลน่า, ดอร์ทมุนด์, ยูเวนตุส, เปแอสเช, อินเตอร์ มิลาน ฯลฯ ซึ่ง กรีลิช ช่วยให้ แอสตัน วิลล่า ผงาดครองแชมป์ได้อย่างเซอร์ไพรส์ในซีซั่น 2012-2013 เมื่อฝีเท้าเริ่มแกร่งกล้าในระดับหนึ่งแล้ว วิลล่าปล่อยให้ กรีลิช ไปเสริมกระดูกกับ นอตต์ เคาน์ตี้ ทีมในระดับลีกวัน ด้วยสัญญายืมตัว ในฤดูกาล 2013-2014 ซึ่ง กรีลิช ได้ลงเล่นถึง 37 นัด ยิงได้ 5 ประตู ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่ไม่เลวเลยสำหรับแข้งดาวรุ่งวัย 19 ปีอย่างเขา


หลังกลับมาจาก น็อตต์ เคาน์ตี้ กรีลิชได้ลงสนามให้กับ แอสตัน วิลล่า อยู่เป็นระยะ แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นตัวหลักของทีม จนกระทั่งในซีซั่น 2016-2017 วิลล่าตกชั้นลงไปเล่นลีกแชมเปี้ยนชิพ ทำให้สโมสรต้องปล่อยผู้เล่นซีเนียร์ออกจากทีมหลายรายเพื่อลดค่าใช้จ่ายของทีม นั่นเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ดาวรุ่งอย่าง กรีลิช ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ จนก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมสิงห์ผยองในเวลาต่อมา แอสตัน วิลล่า วนเวียนในลีกแชมเปี้ยนชิพ 3 ฤดูกาล ในที่สุด กรีลิช ก็ถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยพาทีมคัมแบ็กกลับขึ้นมาสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง ในฤดูกาล 2019-2020 และ กรีลิช ก็ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของทีม โดยทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอและช่วยให้วิลล่ารอดตกชั้นได้สำเร็จ พร้อมกับมีข่าวออกมาเป็นระยะว่า บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างพร้อมทุ่มเงินเพื่อกระชากตัว กรีลิช ไปร่วมทีมตาเป็นมัน แต่สุดท้ายเขาก็ยังคงอยู่สวมปลอกแขนกัปตันทีมของวิลล่าต่อไป ยิ่งทำให้แฟนบอลวิลล่าต่างปลาบปลื้มในตัวของกรีลิชมากขึ้นไปอีก


อย่างไรก็ตาม ด้วยวิถีฟุตบอลและกราฟผลงานของกรีลิชที่ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สโมสรอย่าง แอสตัน วิลลา ดูจะเล็กเกินไปแล้วสำหรับเขา และในที่สุด เดือนมิ.ย. 2021 "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี้ เศรษฐีแห่งพรีเมียร์ลีก ก็ทุ่มเงิน 100 ล้านปอนด์กระชากตัว กรีลิช ไปร่วมทีม พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในลีกอังกฤษ ทำลายสถิติของ ปอล ป็อกบา ซึ่งย้ายจากยูเวนตุส มายังแมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2016


ผลงานทีมชาติ

กรีลิช เกิดที่เบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ แต่ก็มีเชื้อสายไอริชจากฝั่งคุณพ่อ นั่นทำให้เขาสามารถเลือกเล่นให้ได้ ทั้งทีมชาติอังกฤษ และทีมชาติไอร์แลนด์ ในระดับเยาวชน กรีลิช ลงรับใช้ทีมชาติไอร์แลนด์ ไล่ตั้งแต่ชุดยู-17 ยู-18 และยู-21 ซึ่ง มาร์ติน โอนีล กุนซือทีม “ยักษ์เขียว” ในเวลานั้น เล็งที่จะดัน กรีลิช ให้ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่โดยเร็ว เพื่อกันท่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษที่จับตาดูฟอร์มของ กรีลิช อย่างใกล้ชิดอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในเดือนพ.ค. 2015 กุนซือมาร์ติน โอนีล เผยว่า กรีลิช ปฏิเสธการถูกเรียกตัวติดทีมชาติไอร์แลนด์ชุดใหญ่ ซึ่งต่อมา รอย ฮอดจ์สัน กุนซือทีมชาติอังกฤษในเวลานั้นก็ได้พูดคุยกรีลิช จนในที่สุด ดาวรุ่งจากแอสตัน วิลล่า ก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาสวมยูนิฟอร์มทีม “สิงโตคำราม” แทน


กรีลิชเริ่มเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ ในชุดยู-21 เมื่อเดือนพ.ค. 2016 ก่อนจะช่วยพาทีมคว้าแชมป์ “ตูลง ทัวร์นาเมนต์ 2016” ด้วยการปราบเจ้าภาพ ฝรั่งเศส 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีที่อังกฤษได้แชมป์รายการนี้ โดยแข้งอังกฤษชุดนั้นที่กลายเป็นแข้งดังในเวลาต่อมา ได้แก่ จอร์แดน พิคฟอร์ด, ร็อบ โฮลดิ้ง, เจมส์ วอร์ด พราวส์, รูเบน ลอฟตัส ชีค, นาธาน เรดมอนด์ และเบน ชิลเวลล์ 


กระทั่งเดือนส.ค. 2020 กรีลิชก็มีชื่อติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ก่อนจะได้ลงประเดิมสนามให้กับทัพสิงโตคำราม ในเกมยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ที่เสมอกับ เดนมาร์ก 0-0 เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2020 ซึ่งหลังจากนั้น กรีลิช ก็มีชื่อติดโผทีมชาติอังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในขุนพลสิงโตคำราม ชุดรองแชมป์ยูโร 2020


เกียรติประวัติ

แอสตัน วิลล่า

รองแชมป์เอฟเอ คัพ 2014-2015

รองแชมป์คาราบาว คัพ 2019-2020

ผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2019-2020

ผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2014-2015

ทีมยอดเยี่ยมของลีกแชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2018-2019


ทีมชาติอังกฤษ 

รองแชมป์ยูโร 2020


เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับ แจ็ค กรีลิช 

กรีลิช เป็นผู้เล่นเกมรุกที่มีความคล่องตัว สามารถเลี้ยงบอลฝ่าแนวรับคู่แข่งได้อย่างอันตราย จนกลายเป็นเป้าหมายของคู่ต่อสู้ นั่นทำให้ กรีลิช เป็นนักเตะที่ถูกทำฟาวล์มากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-2020 หลังจากโดนคู่แข่งทำฟาวล์ถึง 167 ครั้ง ไม่เพียงแต่จะ “ดูดเท้า” จากนักเตะคู่แข่งเท่านั้น แต่ด้วยบุคลิกที่มีความยียวนกวนอวัยวะเบื้องล่างอยู่พอสมควรทำให้ครั้งหนึ่ง กรีลิช เคยโดนแฟนบอลวิ่งลงมาสาวหมัดใส่ถึงในสนามมาแล้ว


เหตุเกิดในเกมดาร์บี้แมตช์ที่ แอสตัน วิลล่า บุกไปเยือน เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในเกมลีกแชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2019 มีแฟนบอลหนุ่มรายหนึ่งของเบอร์มิงแฮมวิ่งลงมาในสนาม แล้วเหวี่ยงหมัดเข้าหน้าของ กรีลิช จากทางด้านหลัง ก่อนที่จะโดนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมารวบตัวออกไป โชคดีที่ กรีลิช ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง