TNN “ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่

TNN

บันเทิง

“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่

“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่

เป็นภาพยนตร์นอกสายตาแต่ทว่าสร้างเซอร์ไพรส์มากๆ สำหรับหนังผีมุสลิมเรื่อง "ของแขก" จากค่าย เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด (M39)

ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่มาแรงแห่งปี  ด้วยรายได้เปิดตัวที่สูงสุดของภาพยนตร์แนวสยองขวัญ พร้อมกับปรากฏการณ์โรงภาพยนตร์แตกมาแล้ว อีกทั้งรายได้ยังสูงเกิน 50 ล้านบาท 

“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่


แน่นอนว่า "คอหนัง" ที่ไม่ได้ไปชมในภาพยนตร์ต่างตั้งตารอให้หนังฉายทางสตรีมมิ่ง แต่ทว่าทันทีที่ได้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ ปรากฏว่าเสียงแตก เพราะคนที่ได้ดูส่วนใหญ่จะร้องว่า "อีหยังวะ" แล้วที่ทำรายได้ดีเกินคาดในภาพยนตร์คืออะไร พอมาดูผ่านออนไลน์กับบอก เต็มสิบหักหมด!! หรือที่คนแห่ไปดูในโรงหนังนั่นคือ "อุปทานหมู่" 


“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่


 "ของแขก The Djinn's Curse" หนังสยองขวัญลี้ลับที่เป็นการผสมผสานปมอาถรรพ์ความเชื่อเกี่ยวกับชาวมุสลิม ที่นับว่าเป็นแนวหนังผีของไทยที่ไม่ค่อยจะเคยเห็นกันสักเท่าไหร่นัก และนั่นทำให้หนังได้เปรียบในแง่ประเด็นที่แปลกใหม่ที่น่าสนใจ


เรื่องย่อ ของแขก 

เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่ได้อพยพไปอยู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหน้าที่ทางราชการ แต่พวกเขาบังเอิญเข้าไปพัวพันกับพิธีทางไสยศาสตร์ลึกลับ ที่เรียกว่า “ของแขก” โดยไม่ได้ตั้งใจ ความเร้นลับ การหลอกลวงจากปีศาจจอมโกหก และภยันอันตรายต่าง ๆ ที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญ พวกเขาจะมีวิธีหนีพ้นออกจากไสยศาสตร์มนต์ดำในครั้งนี้หรือไม่

“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่

แน่นอนว่าถ้าว่ากันตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว ประเด็นความเชื่ออะไรทำนองนี้เข้าข่ายเป็นแนวคิดที่ผิดหลักทางศาสนาแบบเต็ม ๆ แต่หนังเรื่องนี้ก็ได้ทำการชี้แจงให้กับผู้ชมได้ทราบตั้งแต่ก่อนจะเริ่มเนื้อหาทั้งหมดแล้วว่า เป็นเพียงเรื่องแต่งเพื่อความบันเทิง และยังย้ำชัดว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตามหลักของศาสนา นับว่าเป็นเพียงการหยิบยืมเอาความเป็นศาสนามาเป็นฉากหลังเพียงเท่านั้น แต่มีจุดประสงค์ในเนื้อหาของตัวเองที่ค่อนข้างชัดเจน

“ของแขก” หนังผีมุสลิม ของดีหรือแค่อุปทานหมู่

ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ "มะนูน"  เกรียงไกร มณวิจิต ที่ถือว่าเป็นนักสร้างหนังที่รู้จักและคุ้นเคยเกี่ยวกับแวดล้อมความเป็นมลายูอย่างดี เพราะเกิดและเติบโตในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้การสร้างโทนและบรรยากาศต่าง ๆ ในหนังเรื่องนี้สอบผ่านฉลุยเริ่ม ผู้กำกับค่อนข้างรู้จักแง่มุมและการสร้างกลิ่นอายตามคอนเซ็ปต์หนังออกมาได้ค่อนข้างน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง


แต่ปัญหาของหนังส่วนใหญ่ที่ยังต้องเผชิญก็คือบทหนัง ที่เต็มไปด้วยช่องโหว่มากมาย ทำให้หนังยืดเยื้อ ไม่สามารถสร้างความผูกพันและเสน่ห์ให้กับตัวละครแต่ละตัวได้เลย แต่จุดเด่นของเรื่องคือ หนังสร้างบรรยากาศลึกลับไสยศาสตร์ของภาคใต้เรียกว่าทำถึง ถือเป็นหนังผีที่ทำออกมาน่ากลัวใช้ได้ แต่อย่างที่กล่าวไป ความที่หนังมีช่องโหว่ของบทมาก จึงทำให้คอหนัง อาจจะเกิดอาการ "อีหยังวะ" ตามที่กล่าวไป 


แต่ใดๆ คือเรื่องของ "นานาจิตตัง" บางทีอาจจะไม่ใช่อุปทานหมู่ ที่ทำให้หนังปังในโรงภาพยนตร์ แต่อาจะเป็นเพราะความแปลกใหม่ ที่คอหนังผีไทย อาจอยากลองเสี่ยงเข้าไปดู เพื่อเปิดประสบการณ์ความหลอนใหม่ๆให้กับตัวเอง ...ก็เป็นได้ 

ข่าวแนะนำ