TNN โรคกลัวเข็ม ต้นเหตุ? พระเอกดัง "ยูอาอิน" ใช้ยาต้องห้ามโปรโพฟอล

TNN

บันเทิง

โรคกลัวเข็ม ต้นเหตุ? พระเอกดัง "ยูอาอิน" ใช้ยาต้องห้ามโปรโพฟอล

โรคกลัวเข็ม ต้นเหตุ? พระเอกดัง ยูอาอิน ใช้ยาต้องห้ามโปรโพฟอล

สื่อรายงาน พระเอกเกาหลีใต้ชื่อดัง "ยูอาอิน" ใช้ยาต้องห้าม "โปรโพฟอล" ระหว่างทำการรักษา เนื่องจากเป็น "โรคกลัวเข็ม"

สื่อรายงาน พระเอกเกาหลีใต้ชื่อดัง "ยูอาอิน" ใช้ยาต้องห้าม "โปรโพฟอล" ระหว่างทำการรักษา เนื่องจากเป็น "โรคกลัวเข็ม" 

กลายเป็นข่าวสุดช็อกสนั่นเอเชีย เมื่อพระเอกเกาหลีใต้ชื่อดัง ยูอาอิน (Yoo Ah-In) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและองค์กรความปลอดภัยด้านอาหารและยาได้ร่วมมือกับทางนิติวิทยาศาสตร์แห่งชาติของเกาหลีใต้ ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่าในร่างกายของ  ยูอาอิน ตรวจพบยาเสพติด 2 ชนิดคือกัญชาและโปรโพฟอล (propofol) 

แต่พบว่ามีตัวยาอื่นในร่างกายแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าคือยาชนิดใด จนกระทั่งทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันแล้วว่ายาอีก 2 ชนิด คือ ยาเคและโคเคน รวมแล้วในร่างกายของเขามียาเสพติดมากถึง 4 ชนิดด้วยกัน

"โรคกลัวเข็ม" 

"โรคกลัวเข็ม" ของพระเอกเกาหลีใต้ชื่อดังนำไปสู่การใช้โปรโพฟอล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา สื่อของเกาหลีใต้ ได้รายงานว่า ตัวแทนของ ยูอาอิน ระบุว่า "โรคกลัวเข็ม" ของพระเอกเกาหลีใต้ชื่อดังนำไปสู่การใช้โปรโพฟอล

ตามรายงาน นักแสดง ยูอาอิน มักจะใช้ยาโปรโพฟอล แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จะเตือนเขาแล้วก็ตาม

รายงานจาก MBC อ้างว่าคลินิกโรคผิวหนังที่ Seocho-gu ยืนยันว่า ยูอาอิน ได้รับการรักษาที่นั่นในปี 2564 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด นอกจากการชี้แจงว่าพวกเขาให้ยาสลบแก่ผู้ป่วยเฉพาะเมื่อมีอาการเจ็บปวดเท่านั้น

ปีเดียว "ยูอาอิน" ใช้ยาโปรโพฟอลมากเกินไป

ในปี 2564 เพียงปีเดียว ยูอาอิน ใช้ยาโปรโพฟอล 73 ครั้ง รวม 4,497 มล. 

ยูอาอิน ไปโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงโซลเพื่อเข้าถึงยาจำนวนนี้ ตำรวจสงสัยว่าเขาแสดงความเจ็บปวดเกินจริง เพื่อให้ยาสลบผ่านโปรโพฟอล

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในคลินิกพยายามที่จะหลีกเลี่ยง ยูอาอิน จากการใช้ยาโปรโพฟอลมากเกินไป 

บุคลากรทางการแพทย์ถึงกับส่งข้อความเตือนเขาเป็นการส่วนตัวถึงการดมยาสลบบ่อยครั้งและเปลี่ยนโรงพยาบาลบ่อยมาก

ทั้งนี้ ตัวแทนจากฝั่งนักแสดง ได้ตอบกลับรายงานที่บอกว่า ยูอาอิน เป็น "โรคกลัวเข็ม" ซึ่งทำให้เขาต้องวางยาสลบในระหว่างขั้นตอนการรักษา

คำกล่าวนี้ แทบจะไม่ทำให้ความคิดเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดของ ยูอาอิน สั่นคลอนเลย เมื่อเร็วๆ นี้ มีการรายงานผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ และองค์กรความปลอดภัยด้านอาหารและยา ยืนยันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าสารที่พบในร่างกายของ ยูอาอิน ถึง 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ กัญชา โปรโพฟอล โคเคน และเคตามีน

ชาวเน็ตชี้ให้ความเห็นว่าโรคกลัวเข็ม ของเขาเป็นข้อแก้ตัวในการหาเหตุผลว่าใช้ยาโปรโพฟอลในทางที่ผิด และไม่ได้อธิบายถึงยาที่เหลือในระบบของเขาด้วยซ้ำ

ยาโปรโพฟอล (Propofol) 

สำหรับยา โปรโพฟอล (Propofol) เป็นยาระงับประสาทชนิดรุนแรง 

มีผลทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานช้าลง ทำให้ผู้ใช้ผ่อนคลายไร้ความรู้สึก วิธีใช้จะฉีดเข้าทางเส้นเลือดดำ แพทย์มักใช้ในการระงับปวด, วางยาสลบ หรือใช้ในการรักษาโรคทางระบบจิตประสาท ขณะเดียวกันมีหลายเคสที่มีการนำยานี้มาใช้เพื่อให้นอนหลับง่ายขึ้นสำหรับผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก

ในประเทศเกาหลีใต้ จัดประเภทยาดังกล่าวเป็นตัวยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ส่งผลให้การจ่ายยา หรือใช้ตัวยาดังกล่าวนอกเหนือไปจากการรักษาที่กำหนดไว้ว่าอาจจำเป็นต้องใช้ยาสลบ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

ร้ายแรงถึงขั้นไม่หวนคืนวงการซีรีส์หรือภาพยนตร์

กรณีของ ยูอาอิน กลายเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากจำนวนที่สูงและประเภทการใช้ยาของเขา

เรื่องนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเหตุการณ์สาธารณะครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับนักแสดงที่ใช้ยาที่แตกต่างกัน สื่อต่างๆ แสดงความคิดเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ ยูอาอิน จะไม่หวนคืนวงการซีรีส์หรือภาพยนตร์ จากเหตุการณ์นี้ 

และล่าสุดเอง แบรนด์ต่าง ๆ ที่ ยูอาอิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็ได้ถอดเขาออกจากโฆษณาแล้ว รวมทั้งซีรีส์ที่ ยูอาอิน อยู่ระหว่างการถ่ายทำต้องถูกระงับไว้ก่อน

โรคกลัวเข็ม ต้นเหตุ? พระเอกดัง ยูอาอิน ใช้ยาต้องห้ามโปรโพฟอล

โรคกลัวเข็ม ต้นเหตุ? พระเอกดัง ยูอาอิน ใช้ยาต้องห้ามโปรโพฟอล



ภาพจาก อินสตาแกรม hongsick / TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ