TNN online เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา "กีต้าร์คิง" ของเมืองไทย

TNN ONLINE

บันเทิง

เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา "กีต้าร์คิง" ของเมืองไทย

เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย

เปิดประวัติ "แหลม มอริสัน" ฉายา "กีต้าร์คิง" ของเมืองไทย ที่ล่าสุดล้มป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด แฟนๆแห่เป็นห่วงและให้กำลังใจท่วมท้น

แหลม มอริสัน เรียกว่าตอนนี้ได้รับกำลังใจอย่างท่วมท้น เมื่อล่าสุดได้ล้มป่วยต้องเข้ารักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู สำหรับ แหลม มอริสัน นั้นเรียกว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้นๆ คนหนึ่งของประเทศไทย จนได้รับฉายาว่า "กีตาร์คิง" ซึ่งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในอัลบั้ม 15 ปี คาราบาว หากหัวใจยังรักควาย ของคาราบาว ได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อ กีตาร์คิงส์ เพื่อเป็นการยกย่องถึงแหลม มอริสัน ด้วย 


เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ภาพจาก @nat_nattasha

 



ประวัติ แหลม มอริสัน

มีชื่อจริงว่า วิชัย นวลแจ่ม เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2487 ที่จังหวัดธนบุรี เป็นที่รู้จักจากการเล่นดนตรีร็อกแอนด์โรลในสไตล์เฮฟวี่ เมทัล ตามผับหรือสถานบันเทิงต่าง ๆ ให้แก่ทหารเกณฑ์อเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามในชื่อวง V.I.P. ที่จังหวัดอุดรธานี โดยชื่อ แหลม มอริสัน ได้มาจากเสียงร้องที่แหบแหลม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และสามารถเล่นเพลงของจิม มอร์ริสัน นักร้องนำของวง เดอะ ดอร์ส วงร็อกสัญชาติอเมริกันชื่อดังในยุคนั้นได้เหมือนมาก ซึ่งหานักร้องนักดนตรีชาวไทยน้อยรายที่สามารถจะทำเช่นนี้ได้ พร้อมกันนี้ยังได้ไปเล่นดนตรีในต่างประเทศหลายประเทศ ในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์, สวีเดน, เดนมาร์ค และเยอรมนี และเคยร่วมเล่นกับไมเคิล แชงเกอร์ มือกีตาร์ของวง สกอร์เปี้ยน มาแล้ว ซึ่งเป็นมือกีตาร์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้นๆ ของโลก และไมเคิล แชงเกอร์ ก็ยอมรับในความสามารถของแหลม มอริสัน


ฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ที่ แหลม มอริสัน มาจากการที่ได้เข้าประกวดการแข่งขันกีต้าร์และได้รับรางวัลชนะเลิศที่ประเทศเยอรมัน เมื่อปี 2523 ในรายการ Music Talent 

ซึ่งนักกีต้าร์หลายๆชาติที่เข้าร่วม และชาวต่างชาติจะให้เกียรติยกย่องเรียกเขาว่า กีต้าร์คิง ของเมืองไทย โดยเพลงที่ใช้ขณะแข่ง Beethoven-Symphony No.5 

ชีวิตครอบครัว มีบุตรสาวหนึ่งคน คือ ณัฐชา นวลแจ่ม (ชื่อเล่น: แนท) ปัจจุบันเป็นนักแสดง



เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ภาพจาก @nat_nattasha

 


สมาชิกวงวีไอพี

วิชัย นวลแจ่ม (แหลม มอริสัน) - กีตาร์, ร้องนำ

วิน คัมภีร์ - ร้องนำ (เสียชีวิตแล้ว)

ส.รอนิง - คีย์บอร์ด (เสียชีวิตแล้ว ในปี พ.ศ. 2561)

นิวัติ กองแก้ว - เบส, หัวหน้าวง

เอกมันต์ โพธิพันธุ์ทอง - กลอง


ผลงานภาพยนตร์ แหลม มอริสัน

วัยร็อกเพลงร้อน (2529)

พันธุ์ร็อกหน้าย่น (2546)



เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ภาพจาก @nat_nattasha

 


คอนเสิร์ต

คอนเสิร์ต บ้าหอบฟาง (2529)

คอนเสิร์ต เวลคัม ทู อิสานเขียว (2530)

กระทิง คอนเสิร์ต เขาใหญ่ มหกรรมคอนเสิร์ตเพลงเพื่อชีวิต (2536)

คอนเสิร์ต ปิดทองหลังพระ (2539)

คอนเสิร์ต 12 ปี เสก Loso ใจสั่งมา (2553)

คอนเสิร์ต แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ครั้งที่ 2 (2553)

คอนเสิร์ต กินลม ชมบาว (2556)

คอนเสิร์ต 70 ปี แหลม มอริสัน เปิดกรุตำนานร็อค (2557)

คอนเสิร์ต 40 ปี เสก โลโซ 40 แต่รู้สึกเหมือน 14 (2557)

คอนเสิร์ต 35 ปี คาราบาว (2559)

คอนเสิร์ต History Festival 2018 (2561)

คอนเสิร์ต ชีวิตสัมพันธ์ Rock On The Beach (2562)

คอนเสิร์ต รวมใจราชาแห่งร็อค (2562)

คอนเสิร์ต Pong Fest (2563)


แต่ล่าสุดก็ทำเอาแฟนๆเป็นห่วงกันอย่างมาก เมื่อลูกสาว แหลม มอริสัน นั่นก็คือ "แนท ณัฐชา" ได้แจ้งข่าวผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "ตอนนี้คุณพ่อ ติดเชื้อในกระแสเลือด กำลังรักษาตัวอยู่ใน ICU นะคะ ฝากทุกคน และ พี่น้องคริสเตียน อธิษฐานเผื่อคุณพ่อแหลมนะคะ ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่กำบังขององค์ผู้สูงสุด จะอยู่ในร่มเงาของผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ ข้าพเจ้าจะทูลพระยาห์เวห์ว่า “ที่ลี้ภัยของข้าพระองค์และป้อมปราการของข้าพระองค์ 

พระเจ้าของข้าพระองค์ ผู้ที่ข้าพระองค์ไว้วางใจ” เพราะพระองค์จะทรงช่วยกู้ท่านให้พ้นจากกับของพรานนก และพ้นจากโรคภัยร้ายแรงนั้น"


เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ภาพจาก nat_nattasha

 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก อัครวุฒิ จันทร์ขจร ได้อัปเดตอาการ แหลม มอริสัน ว่า เมื่อวานป๋าเข้าห้องICU.ที่รพ.พัทยาเมโมเรี่ยน เนื่องจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือดและน้ำตาลในเลือดต่ำเข้าสู่สภาวะใกล้"ช็อค" ดีที่มารพ.ทันหมอเอาอยู่ แต่ป๋ายังไม่รับรู้และตอบสนองไม่ค่อยดีเท่าใด แต่พอมาวันนี้เช้าหมอบอกอาการดีขึ้นบ้าง ไม่มีไข้อาการตอบสนองยังคงเดิมเหมือนเมื่อวาน

ท้าวความก่อน เมื่อก่อนหน้านี้ประมาณ3อาทิตย์ ป๋าลื่นล้มในห้องน้ำ กระดูกเชิงกรานร้าว เข้ารักษาที่รพ. 2 วัน หมอให้กลับบ้านพักผ่อน แต่2อาทิตย์ถัดมาป๋าน่าจะล้มอีก ทำให้เชิงกรานที่ร้าวแตกและส่วนอื่นอีก2แห่ง ต้องเข้านักษารพ.อีก3วัน พออาการดีขึ้นหมอให้มาพักรักษาที่บ้าน

รักษาที่บ้านได้ 1 อาทิตย์เริ่มมีอาการไม่ยอมทานข้าว ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ประกอบกับมีการติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย ทำให้อาการทรุดลงถึงขั้นวิกฤตใกล้"ช็อคเพราะขาดน้ำตาล" ผู้ดูแลจึงรีบนำส่งรพ. แล้วก็เป็นอย่างที่เล่ามา ตั้งแต่เมื่อวานทีมงานคนรักป๋าได้พยายามติดต่อรพ.ในกทม.น่าจะเป็นศิริราชแหละเพราะดีที่สุดใกล้บ้านลูกหลาน คาดว่าในวันหรือสองวันจะได้รับข่าวดีจากรพ.

ป๋าตลอดชีวิตป๋าที่เล่นดนตรีกล่อมผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้รับฉายาว่า.. กีต้าร์คิงส์.. เมื่อครั้งไปประกวดการเล่นกีต้าร์โซโล่ที่ยุโรปและได้รับชัยชนะมาในนามของกีต้าร์คิงส์ "เป็นคนเดียวในโลกและเป็นคนไทยคนเดียว" ที่ได้รับเกียรตินี้ ตลอดระยะเวลาเกือบ50ปีไม่มีการประกวด"กีต้าร์คิงส์" อีกเลยด้วยเพราะว่า.. คณะกรรมการบอกว่า ไม่มีใครอีกแล้วที่เล่นได้ดีขนาดนี้ และราชาแห่งกีต้าร์ต้องมีคนเดียวในโลก... นี่เองเลยทำให้ป๋าเป็น"สุดยอดกีต้าร์คนเดียวในโลกที่ได้รับเกียรติที่ยิ่งใหญ่นี้ ในนามคนไทย..

วันนี้ป๋าต้องพักผ่อนสักระยะในห้อง ICU ผมคาดได้ว่าในอีกไม่เกิน2-3เดือนนี้ป๋าแหลม มอริสันจะออกมาวาดลวดลายให้ผู้ชมได้ชมอีกแน่นอน ตอนนี้" ขอกำลังใจFCป๋า ส่งกำลังใจมาให้ป๋าด้วยนะครับผม ตอนนี้ผมอยู่รพ.ที่พัทยากับลูกสาวป๋า เจี๊ยบมอริสัน.มาดูแลป๋าที่รพ.ครับนายโอม คนย่ำป่า.."


เปิดประวัติ แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย ภาพจาก @nat_nattasha

 


 







ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย / เฟซบุ๊ก อัครวุฒิ จันทร์ขจร 

ภาพจาก อัครวุฒิ จันทร์ขจร / @nat_nattasha


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง