TNN หนังสือราชการคดีฟอกเงินปลอม! เปิดจุดสังเกตง่ายๆ แบบนี้เป็นมิจฉาชีพ

TNN

อาชญากรรม

หนังสือราชการคดีฟอกเงินปลอม! เปิดจุดสังเกตง่ายๆ แบบนี้เป็นมิจฉาชีพ

หนังสือราชการคดีฟอกเงินปลอม! เปิดจุดสังเกตง่ายๆ แบบนี้เป็นมิจฉาชีพ

เตือน! อย่าหลงเชื่อหนังสือราชการคดีฟอกเงินปลอม เปิดจุดสังเกตง่ายๆ หน้าตาแบบนี้เป็นของมิจฉาชีพ

ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารที่เป็นหนังสือราชการ (หนังสือภายนอก) ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ ยธ 0807/1047 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ระบุส่งจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนจิระ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รอผลการสืบสวนและการดำเนินคดีจับกุมกลุ่มผู้ที่มีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงิน ระบุเนื้อหาเกี่ยวกับการสืบสวนเกี่ยวกับคดีฟอกเงินและให้รักษาความลับของราชการนั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารราชการปลอมที่จัดทำขึ้นโดยยังไม่ทราบวัตถุประสงค์และมีการเผยแพร่ ทำให้ประชาชนสับสนและเกิดความเสียหายต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทั้งนี้ หนังสือราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษฉบับจริงที่ถูกต้อง จะมีการบันทึกระบบย่อลิงค์ หรือ QR CODE ลงในหนังสือ เพื่อให้สามารถสแกนและตรวจสอบย้อนกลับว่าเป็นเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษจริง หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือได้รับเอกสารจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ สามารถสอบได้ที่ สายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.1202 ในวัน เวลา ราชการ

หนังสือราชการคดีฟอกเงินปลอม! เปิดจุดสังเกตง่ายๆ แบบนี้เป็นมิจฉาชีพ


ข้อมูลจาก : รัชดา ธนาดิเรก

ภาพจาก  :  AFP