TNN online ศบค.ระงับลงทะเบียน Thailand Pass ค้างท่อ 2 แสนคนเข้าได้ แต่ต้องรายงานตัวเพิ่ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.ระงับลงทะเบียน Thailand Pass ค้างท่อ 2 แสนคนเข้าได้ แต่ต้องรายงานตัวเพิ่ม

ศบค.ระงับลงทะเบียน Thailand Pass ค้างท่อ 2 แสนคนเข้าได้ แต่ต้องรายงานตัวเพิ่ม

"อนุทิน" เผย ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบ ให้คนที่ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass อีก 200,000 คน เข้าไทยตามระบบ แต่ระงับลงทะเบียนใหม่ชั่วคราว เตรียมประเมินสถานการณ์หลัง 4 ม.ค.65 มอบจังหวัดพิจารณาจัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ให้รวมกลุ่ม ย้ำรัฐบาลไม่มีล็อกดาวน์

วันนี้ (21 ธ.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี และ ศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค. และ ที่ประชุม ครม. มอบหมายให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นหน่วยงานออกมาตรการ ตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ 

ส่วนการรับมือกับคนที่ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศช่วงนี้นั้น มีผู้ที่ลงทะเบียนจนสิ้นสุดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ประมาณ 200,000 คน อนุมัติไปแล้ว 110,000 คน รออนุมัติอีก 90,000 คน 

จึงมีข้อสรุปว่า กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้ เพราะได้จองที่พัก และลางาน วางแผนการเดินทางเข้ามาประเทศไทยแล้ว แต่ทุกคนก็เข้าสู่กระบวนการตามปกติ โดยใช้มาตรการ Test&Go ซึ่งจะต้องรายงานตัวเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ การตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR ต้องรายงานตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเพิ่มทุกวันที่ 1 และวันที่ 7 เป็นสองครั้ง และจากนี้ไปจะระงับการลงทะเบียนใหม่เข้าประเทศไทยเป็นการชั่วคราว และเตรียมประเมินสถานการณ์หลังปีใหม่ หรือช่วงวันที่ 4 ม.ค. และก่อนวันที่ 4 ม.ค.ก็ต้องประเมินอีกครั้ง  

นายอนุทิน ยังย้ำว่า รัฐบาลปรับมาตรการโดยเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ศบค.ระหว่างการพัก ครม. และนำผล ศบค.เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ทันที เพื่อปรับมาตรการทันที ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างรวดเร็ว และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ยิ่งช่วงนี้การท่องเที่ยวไฮซีซั่น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดี ไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบต่อชีวิตที่นานและหยุดกิจการ ซึ่งรัฐบาลพยายามจะหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ และเป็นสิ่งสุดท้ายที่รัฐบาลจะทำ พร้อมกันนี้สำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ และลงทะเบียนไว้แล้วก็เดินทางกลับมาได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ นายกฯได้กำชับในที่ประชุม ศบค. เรื่องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และกรมควบคุมโรคได้ไปดำเนินการในเรื่องนี้ต่อ และขอความร่วมมือประชาชนไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ด้วย รวมทั้งลดการรวมกลุ่ม ส่วนมาตรการการจัดกิจกรรมปีใหม่ให้ทางจังหวัดร่วมกันพิจารณา โดยอย่าให้เกิดเหตุเหมือนกับที่ จ.สุรินทร์ อีก.


ภาพจาก TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง