TNN online อนามัยโลกเผย “โอมิครอน” ลุกลามแล้ว 89 ประเทศ ยอดติดเชื้อพุ่ง 2 เท่า ไม่กี่วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกเผย “โอมิครอน” ลุกลามแล้ว 89 ประเทศ ยอดติดเชื้อพุ่ง 2 เท่า ไม่กี่วัน

อนามัยโลกเผย “โอมิครอน” ลุกลามแล้ว 89 ประเทศ ยอดติดเชื้อพุ่ง 2 เท่า ไม่กี่วัน

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ลุกลาม 89 ประเทศแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลา 1 วันครึ่งถึง 3 วัน แม้แต่ในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงมากก็ตาม

วันนี้ ( 19 ธ.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในวันเสาร์ว่า พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” (Omicron) แพร่เชื้อลุกลามไปแล้ว 89 ประเทศทั่วโลก และจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอน กำลังเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงเวลาเพียง 1 วันครึ่งถึง 3 วันในหลายพื้นที่มีการระบาดในชุมชน 

องค์การอนามัยโลก รายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า ไวรัสสายพันธุ์ โอมิครอน กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศที่ภูมิคุ้มกันของประชาชนอยู่ในระดับสูง แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า เป็นเพราะไวรัสโอมิครอนสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันหรือไม่ หรือการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติของการระบาดของโรค หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

องค์การอนามัยโลกกำหนดให้โอมิครอนเป็นไวรัสสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวลเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทันทีหลังพบระบาดครั้งแรก และจนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้จักไวรัสชนิดนี้ดีพอ ซึ่งรวมทั้งความรุนแรงของอาการป่วยจากการติดเชื้อ โดยบอกว่า ยังคงมีข้อมูลที่จำกัดเกี่ยวกับความรุนแรงทางคลินิกของโอมิครอน จึงต้องการข้อมูลมากกว่านี้เพื่อทำความเข้าใจอาการป่วยว่ามีความรุนแรงมากน้อยขนาดไหน หรือส่งผลกระทบต่อวัคซีนและภูมิคุ้มกันก่อนหน้านี้หรือไม่ 

องค์การอนามัยโลกเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้โรงพยาบาลในหลายประเทศเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วย โดยจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้ว่า ระบบสาธารณสุขของหลายประเทศ อาจรับมือไม่ไหวกับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง