TNN online เปิดวิธีสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ก่อน 14 ม.ค. 2565 เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดวิธีสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ก่อน 14 ม.ค. 2565 เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

เปิดวิธีสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ก่อน 14 ม.ค. 2565 เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

เปิดวิธีสมัครประกันสังคมมาตรา 40 กลุ่มอาชีพอิสระ คนทำงานในกิจการสถานบันเทิง พร้อมรีบชำระเงินสมทบให้ทันก่อน 14 ม.ค. 2565 เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

วันนี้ (18ธ.ค.64) ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องแรงงาน พร้อมให้การดูแลผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่และสถานประกอบการกิจการเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 ให้ได้รับการเยียวยาทุกกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ และคนทำงาน ในกิจการสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ 

โดยกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เล็งเห็นความถึงความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ที่ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 

ได้รับสิทธิเยียวยา อัตรา 5,000 บาทต่อคน

กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้จัดทำโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนในกิจการดังกล่าว ได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน

ผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยา

ผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยาว่า จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ 

ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยหรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรอง ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 

สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ภายในวันใด

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 พร้อมรีบชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และให้ทางสมาคมฯ ดังกล่าวข้างต้น รับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง อย่างไรก็ตามสำนักงานประกันสังคม ขอย้ำคนที่จะได้รับเงินเยียวยาจะต้องได้รับการรับรองจากสมาคมฯ เท่านั้น 

โอนเงินผ่านช่องทางไหน

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประชาชน เริ่มจ่ายเงินเยียวยางวดแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 

สำหรับวิธีการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 

1.เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th 

2.เลื่อนลงมาด้านล่างของเว็บไซต์ www.sso.go.th  คลิกข้อความ ลงทะเบียนผู้ประกันตน ตามมาตรา 40

3.กรอกข้อมูลผู้สมัคร ผู้ประกันตนมาตรา 40 และ คลิกตรวจสอบ

4.กรอกข้อมูลรายละเอียดส่วนบุคคลให้เรียบรัอย เลือกแผนการจ่ายเงิน ที่ตนเองต้องการ

5.นำบัตรประชาชนจ่ายเงินสมทบงวดแรก ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และที่เคาน์เตอร์บิ๊กซี (Big C) และ ธนาคารในเครือข่าย สามารถเช็กแผนการจ่ายเงิน และ ช่องทางการจ่ายเงินสมทบ ได้ตามลิงก์นี้  https://www.sso.go.th/eform_news/assets/info-m40.pdf


ข้อมูลจาก กระทวงแรงงาน / สำนักงานประกันสังคม

ภาพจาก TNN ONLINE / สำนักงานประกันสังคม



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง