TNN online ข่าวดี "วัคซีนโมเดอร์นา" อีก1.4ล้านโดส ทยอยนำเข้าช่วงปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข่าวดี "วัคซีนโมเดอร์นา" อีก1.4ล้านโดส ทยอยนำเข้าช่วงปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา อีก1.4ล้านโดส ทยอยนำเข้าช่วงปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้

"วัคซีนโมเดอร์นา" ได้รับอนุมัติเพิ่มแหล่งผลิต ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทยอยนำเข้างวดถัดไป จำนวน 1.4 ล้านโดส ช่วงปลายเดือน พ.ย.-ต้น ธ.ค.64

วันนี้ (24พ.ย.64) แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำในเอเชีย ส่งหนังสือชี้แจง ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" (Covid-19 Vaccine Moderna) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยจะเป็นแหล่งผลิตสมทบเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้ว เพื่อทำให้ประชาชนคนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ได้รวดเร็ว สม่ำเสมอ และต่อเนื่องยิ่งขึ้น

"โดยบริษัทฯ จะสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา งวดถัดไปจำนวน 1.4 ล้านโดส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มทยอยนำเข้าในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ ตามที่ได้รับการแจ้งยืนยันจากบริษัทโมเดอร์นา"

เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่ได้รับอนุมัติแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรป ที่เคยได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนทางเลือกของโมเดอร์นาได้เร็วขึ้น จากการที่บริษัทสามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตได้มากกว่าหนึ่งแห่ง 

บริษัทฯ ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อ.ย.) ของประเทศไทย ที่พิจารณาและอนุมัติการขอเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนคนไทยจะได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานข้อกำหนดของประเทศไทย และบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณพันธมิตรทั้งสองเป็นอย่างยิ่งคือ "องค์การเภสัชกรรม" และ "สมาคมโรงพยาบาลเอกชน" ที่ให้การสนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างกันมาโดยตลอดในการเร่งจัดหาวัคซีนวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" เพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" โดยเร็วที่สุด

และวันนี้ เราสามารถเพิ่มแหล่งผลิตประเทศสหรัฐได้สำเร็จ จากแหล่งผลิตใหม่ที่เพิ่งได้รับอนุมัติเพิ่มเติมนี้เอง ทางบริษัทฯ ได้ประสานไปยังบริษัทโมเดอร์นา เพื่อเร่งการนำเข้าจากแหล่งผลิตใหม่นี้ทันที โดยโมเดอร์นาได้จัดหาวัคซีนนี้ไว้ให้แก่ประเทศไทย "เป็นกรณีพิเศษ" เพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่า วัคซีนทุกล็อตที่จัดส่งมายังประเทศไทย จะต้องผ่านขบวนการตรวจสอบด้านคุณภาพที่เข้มงวด ก่อนจะปล่อยผ่านออกจากผู้ผลิตประเทศต้นทางเสมอ

ดังนั้น จึงคาดว่า จะสามารถทยอยนำเข้าและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ในงวดถัดไปจากแหล่งผลิตนี้จำนวน 1.4 ล้านโดส ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวมจำนวน 1.9 ล้านโดส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนทั้งหมดของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้ พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า "พวกเราทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสำคัญของประเทศไทยครั้งนี้"

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา อีก1.4ล้านโดส ทยอยนำเข้าช่วงปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา อีก1.4ล้านโดส ทยอยนำเข้าช่วงปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้

ข้อมูลจาก องค์การเภสัชกรรม

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง