TNN online เชียงใหม่โควิดยังหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เชียงใหม่โควิดยังหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

เชียงใหม่โควิดยังหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

เชียงใหม่สถานการณ์โควิดยังหนักติดเชื้อใหม่เพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้รอรับบัตรคิวตั้งแต่ตี 4

วันนี้ ( 2 พ.ย. 64 )เกิดความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหน้าศูนย์ฉีดวัคซีน ในโรงยิม ภายในโรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่  หลังชาวบ้านจำนวนมากมารอรับบัตรคิวกันตั้งแต่เช้ามืด บางคนมารอตั้งแต่เวลาตี 4  เพื่อฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เข็ม 1 แอสตร้าเซเนกา และเข็ม 2 ไฟเซอร์   ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดให้ประชาชนวอร์คอินฉีดวัคซีนสูตรไขว้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ชาวเชียงใหม่ครอบ 100 เปอร์เซนต์ ตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลาแจกบัตรคิวจำนวน 200 คนในวันนี้มีชาวบ้านบางรายที่มาที่หลังได้คิว ส่วนคนที่มารอตั้งแต่ชาวมืดกลับไม่ได้คิวฉีด จึงเกิดความไม่พอใจและตะโกนโวยวาย รวมทั้งเฮโลกันเข้าไปแย่งรับบัตรคิวจนเกือบจะเกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ต้องประกาศแจ้งให้มารับบัตรคิวใหม่ในวันถัดไป หรือไปรับบริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนใกล้บ้าน ซึ่งมีการเปิดฉีดวัคซีนสูตรไขว้เช่นเดียวกัน

เชียงใหม่โควิดยังหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

นึ่งในผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีนที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า  อยากให้มีการจัดระเบียบการแจกบัตรคิวให้ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านมารวมตัวกันจำนวนมาก เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นไปได้น่าจะมีการนัดหมายคิวให้มาฉีดวัคซีนตามจำนวนวัคซีนที่มีให้บริการในแต่ละวัน  เหมือนกรณีการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งสาเหตุที่ชาวบ้านมารอคิวกันจำนวนมาก นอกจากเปิดให้วอร์คอินแล้วยังเป็นวัคซีนที่หลายคนเชื่อมั่นด้วย

ขณะที่บรรยากาศจุดฉีดวัคซีนตามพื้นที่ต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีรายงานว่า มีประชาชนวอล์คอินไปเพื่อฉีดวัคซีนกันจำนวนมาก เช่นที่หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ ที่เชียงใหม่ฮอล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ก็มีประชาชนมารอเพื่อรับบัตรคิวกันตั้งแต่เวลา 06.00 น. เพื่อรับบัตรคิวจำนวน 1 พันคิว ในเวลา 08.00 น. จากนั้นจะเริ่มเปิดให้ฉีดวัคซีนในเวลา 13.00 น. โดยหลังรับบัตรคิวแล้ว ประชาชนก็ยังคงปักหลักเพื่อรอเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเรียกคิว

เชียงใหม่โควิดยังหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 322 ราย ปชช.แห่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

แรงงานหญิงชาวไทใหญ่ที่มาฉีดวัคซีนรายหนึ่ง บอกว่า หลังทราบข่าวว่ามีการเปิดให้วอร์คอินฉีดวัคซีน ก็มารอคิวตั้งแต่ช่วงเช้า และได้รับแจกบัตรคิวที่ 887  ก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าจะไปฉีดวัคซีนที่ไหนได้บ้าง เธออยากฉีดวัคซีนมานานแล้วเพราะกลัวว่าจะได้รับเชื้อ  วันนี้ได้คิวฉีดแล้วก็รู้สึกดีใจมาก

ด้านนายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายกแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การฉีดวัคซีนมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนเกิดภูมิคุ้มกัน  เราจึงใช่โมเดลเหมือนกรุงเทพฯในช่วงที่มีการแพร่ระบาดจนมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะในชุมชนที่ยากต่อการควบคุม  จึงเร่งระดมฉีดวัคซีนในปริมาณมากจนทำให้โรคชะลอลง จึงนำโมเดลนี้มาใช้ที่เชียงใหม่  และได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาซึ่งก็เห็นควรด้วย และอนุมัติวัคซีนมาเพื่อเร่งระดมฉีด และเริ่มคิกออฟการฉีดตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวมทั้งขยายไปยังอำเภอต่างๆ

สำหรับวัคซีนสูตรไขว้ที่เปิดให้ชาวเชียงใหม่ สามารถวอร์คอินเข้ารับการฉีดได้ เข็ม 1 เป็นแอสตร้าเซเนกา ส่วนเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์ ( ห่างกัน 4 - 12 สัปดาห์) หรือเข็ม 2 เป็นแอสตร้าเซนเนกา ในกรณีที่มีความจำเป็น  ส่วนวัคซีนสูตรไขว้เดิม ซิโนแวค เข็มที่ 1 และ แอสตร้าเซเนกา เข็มที่ 2 ยังคงขอรับการฉีดได้เช่นเดิม  โดยการฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จะครอบคลุม 4 มุมเมืองของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 14 วัน ส่วนต่างอำเภอ เข้ารับการฉีดได้ที่หน่วยฉีดโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ วันนี้ มีจำนวน 322 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 61 ราย  รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,427 ราย เป็นผู้ป่วยสีเขียว 3,600 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 722 ราย และผู้ป่วยสีแดง 105 ราย สำหรับประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีจำนวน  1,113,008 คน คิดเป็นร้อยละ 64.38 จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น  1,729,353 คน  

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง