TNN online เปิดประเทศวันแรก นทท.พักตรวจเชื้อโควิด 1 คืน ยังไม่พบผลบวก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดประเทศวันแรก นทท.พักตรวจเชื้อโควิด 1 คืน ยังไม่พบผลบวก

เปิดประเทศวันแรก นทท.พักตรวจเชื้อโควิด 1 คืน ยังไม่พบผลบวก

อนุทินเผยภาพรวมการเปิดประเทศ 1 พ.ย. ยังไม่พบผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยติดเชื้อ เบื้องต้นนักท่องเที่ยวพึงพอใจกับขั้นตอนการเดินทาง ยังไม่พบคนติดโควิด

วันนี้ ( 2 พ.ย. 64 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงภาพรวมการเปิดประเทศ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า  ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ  และได้รับรายงานมาว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมีความพึงพอใจกับขั้นตอนการเดินทาง ทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านควบคุมโรค โดยได้ กำชับกรมควบคุมโรค ให้ลดขั้นตอนๆต่างๆที่ไม่จำเป็น เพื่อให้นักท่องเที่ยว คนที่จะเข้าประเทศ ได้รับความสะดวกให้เร็วที่สุด  เพื่อให้เข้าไปพักยังโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนเอาไว้  และตรวจหาเชื้อ โดยขณะนี้ยังไม่พบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะก่อนที่จะเดินทางเข้ามา ต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวดหลายขั้นตอน และมีการแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนและผลการตรวจเชื้อRT-PCR  ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง

ส่วนการเปิดประเทศ แล้วจะทำให้ มีการนำเข้าแรงงานเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาจ้างงาน นั้น นายอนุทิน  เชื่อว่า วัคซีนจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งนโยบาย ขอกระทรวงสาสุขคือฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคนอยู่แล้ว  แต่หากเป็น แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมาย เบื้องต้น ก็จะฉีดวัคซีนให้ก่อน  แล้วค่อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดี   เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโควิด -19  และ ประชาชน คนไทยปลอดภัย อย่างไรก็ตามยืนยัน ประเทศไทยมีการวางมาตรการในการฉีดวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง นายอนุทิน  ระบุ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจะเร่งฉีดวัคซีนให้คลอบคลุมประชากรทั้งหมด  โดยขณะนี้ประชาชนชาวเชียงใหม่มีการฉีดวัคซีนแล้ว 1.2 ล้านคน หรือร้อยละ 70 จากประชากร 1.7 ล้านคน หากมีการติดเชื้อก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาและควบคุมโรค เชื่อว่าอาการ จะไม่รุนแรง และเสียชีวิต เนื่องจากได้รับวัคซีนกันเกือบหมดแล้ว

ส่วนกรณีพบเด็ก 12 ปี ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วพบมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ นั่น นายอนุทินระบุว่าทุกกรณีจะมีคณะกรรมการตรวจสอบ ทุกกรณี ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แต่หากมีอาการข้างเคียงใดๆต้องเข้ารับการรักษา

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะนำเรื่องการจัดซื้อยาโมนูลพิราเวียร์ เข้า ที่ประชุม ครม.ในการอนุมัติของบประมาณจัดซื้อจำนวน5 หมื่นคอส หรือ  2 ล้านเม็ด เพื่อนำมาใช้ในการักษาผู้ป่วยโควิด -19 ในไทย.

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าว TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง