TNN online ศบค.เปิดรายชื่อ "10 จังหวัด" ติดเชื้อโควิดสวนทางเปิดประเทศ สั่งจับตาเฝ้าระวัง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.เปิดรายชื่อ "10 จังหวัด" ติดเชื้อโควิดสวนทางเปิดประเทศ สั่งจับตาเฝ้าระวัง

ศบค.เปิดรายชื่อ 10 จังหวัด ติดเชื้อโควิดสวนทางเปิดประเทศ สั่งจับตาเฝ้าระวัง

พญ.อภิสมัย เผย มี 10 จังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังจับตามอง หลังพบยอดติดเชื้อโควิด-19 กำลังทะยานขึ้น และยังพบคลัสเตอร์หลายแห่ง สั่งเข้มผู้ว่าราชการจังหวัดเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

วันนี้ (1 พ.ย.64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า ทิศทางผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมีแนวโน้มลดลง รวมถึงในกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทางศบค.มีความเป็นห่วงเทศกาลในช่วงเดือนพ.ย.ที่มีงานทอดกฐิน และที่ผ่านมาในเทศกาลบั้งไฟที่หนองคายก็พบผู้ติดเชื้อ และมีการเดินทางข้ามพื้นที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อที่อุดรธานีด้วย รวมถึงพบผู้ติดเชื้อจากการแข่งขันฟุตบอลที่อุดรธานีด้วย ซึ่งศบค.ขอเน้นย้ำให้ทางจังหวัด ผู้จัดงาน และประชาชนในพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ เริ่มพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์งานแต่งงาน ที่เชียงใหม่ จึงฝากให้ผู้จัดงานคัดกรองผู้ร่วมงานด้วย และยังพบที่แคมป์คนงาน ที่พักแรงงาน ที่ชลบุรี นครนายก เชียงใหม่ และประจวบคีรีขันธ์

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า ถ้าดูแล้วจะเห็นว่ามี 10 จังหวัดที่เป็น Watchlist ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังจับตามอง แสดงให้เห็นชัดเจนเป็นกราฟ โดย 10 จังหวัดที่แสดงเป็นกราฟสีน้ำตาลเข้ม จังหวัดที่ถูกจับตามองก็จะมีขอนแก่น ระยอง เชียงใหม่ รวมทั้ง 4 จังหวัดชายแดนใต้ มี สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนครศรีธรรมราช เช่นเดียวกับตากและจันทบุรี

ทั้งนี้ จ.ตากและจันทบุรี แม้ตัวเลขจะไม่สูงขึ้นมาก แต่เป็น 2 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนเพื่อนบ้าน ถ้าดูตามกราฟจะเห็นว่า ภาพรวมของประเทศ กทม.และปริมณฑล ลดลง แต่ในส่วนของจังหวัดที่จับตามองนี้ มีทิศทางกราฟที่ทรง ๆ ออกไปทางขึ้นนิด ๆ ในบางวัน คงต้องเน้นย้ำท่านผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สื่อมวลชนในพื้นที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใน 10 จังหวัดนี้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพราะสถานการณ์ของท่านยังสวนทางกับพื้นที่อื่นในประเทศ ยังขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

ศบค.เปิดรายชื่อ 10 จังหวัด ติดเชื้อโควิดสวนทางเปิดประเทศ สั่งจับตาเฝ้าระวัง

ภาพจาก ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 , Thaigov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง