TNN online ทำความรู้จัก “เดลตาพลัส” AY.4.2 ความรุนแรงมีมากแค่ไหน?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ทำความรู้จัก “เดลตาพลัส” AY.4.2 ความรุนแรงมีมากแค่ไหน?

ทำความรู้จัก “เดลตาพลัส”  AY.4.2  ความรุนแรงมีมากแค่ไหน?

ทำความรู้จัก “เดลตาพลัส” AY.4.2 สายพันธุ์ย่อยของ “เดลตา” มีความรุนแรงมาก-น้อยเพียงใดหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในไทย

วันนี้ ( 26 ต.ค. 64 )จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมานพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้พบเชื้อโควิดเดลตาพลัส  รายแรกของไทย ซึ่งผู้ป่วยเป็นชายอายุ 49 ปี มีประวัติทำงานที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ไม่พบมีการเดินทางไปสถานที่เสี่ยงหรือไปต่างประเทศ  การพบเชื้อดังกล่าวสร้างความกังวลไม่น้อยให้กับคนไทย เรามาทำความรู้จักกันว่า ‘เดลตาพลัส’ แตกต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างไรบ้าง

เดลตาพล้สแตกต่างอย่างไรกับสายพันธุ์ เดลตา ?

เดลตาพลัส หรือ  AY.4.2  เป็นสายพันธุ์ย่อยของ โควิดเดลตา มีการเปลี่ยนแปลงบนโปรตีนสไปค์ตำแหน่ง 145 เปลี่ยนเป็น Histidine (Y145H) และ Alanine ที่ตำแหน่ง 222 เปลี่ยนเป็น เปลี่ยนเป็น Valine (A222V) ซึ่งเดลตา พลัสยังคงคุณสมบัติเหมือนสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่อาจมีคุณสมบัติอะไรบางอย่างเพิ่มมากขึ้น  เชื่อว่าอาจสามารถแพร่กระจายได้ไวกว่า

เดลตาพลัส มีความรุนแรงแค่ไหน-แพร่กระจายได้ระดับใด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค เปิดเผยว่า ในสหราชอาณาจักรมีการแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้นในประเทศอังกฤษ เชื่อว่าเดลตาพลัส อาจสามารถแพร่กระจายได้ไวกว่า สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ประมาณ 10-15% จนกลายเป็น Variant under investigation (VUI) โดยหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ

ขณะที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าการติดเชื้อโควิด เดลตา พลัส ในสหราชอาณาจักรมีการติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นเร็ว พบมากในเด็กและเยาวชน ซึ่งอาจเป็นเพราะยังได้รับวัคซีนกันไม่มากนัก ความรู้ที่มีตอนนี้เกี่ยวกับเดลตาพลัส  พบการป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล และการเสียชีวิต พอๆ กับเดลตา แต่แพร่ได้ง่ายขึ้นกว่าเดลตาเดิม 17%

เดลตาพลัส ระบาดไปแล้วกี่ประเทศ? 

ปัจจุบันเชื้อโควิด-19สายพันธุ์ระบาดไปแล้วประเทศด้วย ได้แก่ สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, โปรตุเกส, สวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, เนปาล, รัสเซีย, เกาหลีใต้ และจีน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ประเทศไทย

เดลตาพลัส จะทำให้เกิดการระบาดรุนแรงรอบใหม่หรือไม่? 

ดร.แอนดรูว์ โพลลาร์ด หัวหน้ากลุ่ม Oxford Vaccine Group เปิดเผยกับสถานีบีบีซี เรดิโอระบุว่า เดลตาพลัส  ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ไม่น่าจะทำให้สถานการณ์โควิดเปลี่ยนไป

หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร เปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีผู้ติดเชื้อเดลตาพลัสหรือที่เรียกว่าสายพันธุ์ AY.4.2 ในอังกฤษเพิ่มขึ้น โดยคิดเป็น 6% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด แต่ยังไม่เข้าเกณฑ์ที่ต้องได้รับสอบสวนหรือเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

"เมื่อมีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ แน่นอนว่าเราควรเฝ้าระวัง แต่ก็ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าสายพันธุ์ใหม่นั้นจะมาแทนที่เดลตา ต่อให้สายพันธุ์ใหม่นี้เข้ามาแทนที่จริง ๆ เดลตาก็แพร่กระจายในกลุ่มประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วได้ดีมาก และสายพันธุ์ใหม่อาจจะแพร่กระจายได้ง่ายกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่น่าจะทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด" ดร.โพลลาร์ดระบุ

วิธีป้องกันการแพร่ระบาดเบื้องต้นของโควิด เดลตาพลัส ทำอย่างไร?

1.รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากผู้อื่น (อย่างน้อย 1 เมตร) แม้ว่าผู้นั้นจะไม่ได้ป่วยก็ตาม

2.สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในพื้นที่ปิดหรือเว้นระยะห่างไม่ได้

3.หลีกเลี่ยงพื้นที่ปิด พยายามอยู่ในพื้นที่เปิดโล่งและอากาศถ่ายเทสะดวก เปิดหน้าต่างเมื่ออยู่ในพื้นที่ปิด

4.ล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์

5.รับวัคซีนเมื่อได้รับสิทธิ์ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในพื้นที่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

6.ปิดจมูกและปากด้วยข้อพับด้านในข้อศอกหรือกระดาษชำระเมื่อไอหรือจาม

7.เก็บตัวอยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบาย

หากมีไข้ ไอ และหายใจลำบาก โปรดไปพบแพทย์ โดยติดต่อล่วงหน้าเพื่อที่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะได้แนะนำให้คุณไปยังสถานพยาบาลที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยปกป้องคุณ รวมถึงป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและการติดเชื้ออื่นๆ

ข้อมูลจาก : ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา, รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ , บีบีซี, องค์การอนามัยโลก

ภาพจาก   :  AFP

ข่าวแนะนำ