TNN online เช็กลิสต์ 3 ข้อ! เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทยมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กลิสต์ 3 ข้อ! เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทยมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เช็กลิสต์ 3 ข้อ! เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทยมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

อนุทินเผยเงื่อนไข 3 ข้อเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัว เตรียมเสนอรายชื่อประเทศ ให้ศบค.พิจารณาในวันพรุ่งนี้

วันนี้ ( 13 ต.ค. 64 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนี้ว่า ได้สั่งการมายังปลัดกระทรวงสาธรณสุข และอธิบดีกรมควบคุมโรคให้หามาตรการเพื่อให้นโยบายเกิดผลสัมฤทธิ์ให้ได้ ทั้งนี้ในส่วนของรายชื่อประเทศที่จะมีการอนุญาตนั้น ขอให้ศบค.พิจารณาก่อน เบื้องต้น แจ้งกับกรมควบคุมโคแล้วว่าไม่ควรจำกัดแค่ 10 ประเทศ โดยให้พิจารณาประเทศอื่นๆเพิ่มเข้ามาด้วย โดยจะเสนอให้ ศบค.พิจารณาในวันพรุ่งนี้

ส่วนเงื่อนไขที่ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยจะต้องปฏิบัติ คือ 

1. ต้องฉีดวัคซีนที่เป็นมาตรฐาน ครบ 2 เข็ม ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง แต่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้ยอมรับ 

2. มีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง มีใบรับรอง Fit to Fly 

3. เมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจหาเชื้อในวันแรก ด้วยวิธี RT-PCR เช่น และพักที่พื้นที่นั้น 1 คืน เพื่อรอให้ผลการตรวจเชื้อออกก่อน หากผลเป็นลบจึงเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ เพราะถือว่ามีความปลอดภัย แต่ระหว่างเดินทางอาจจะมีการรายงานผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมควบคุมโรค

ด้าน นายแพทย์โอภาส การกวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงความพร้อมด้านสาธารณสุขในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ในส่วนความพร้อมของคนไทยมีการเตรียมการฉีดวัคซีน ซึ่งในตุลาคมนี้ จะคลอบคลุม ร้อยละ40 ของคนรับเข็ม2 แล้ว จึงมีความพร้อมในการเปิดประเทศในเดือน พฤศจิกายน 

โดย การเปิดรับนักท่องเที่ยวสามารถรับได้แบบ ไม่กำหนดจำนวนคนต่อวัน เพราะศักยภาพในการตรวจของห้องปฏิบัติการในการตรวจ RT-PCR เพียงพอ รวมถึง สถานที่พักคอยรองรับระหว่างรอผลก็เพียงพอเช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมด นักท่องเที่ยวจะเป็นผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดประเทศเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว จะมีการประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายอีกหรือไม่ต้องดูผลการประเมินในรอบนี้ก่อน สำหรับประเทศเดินทางเข้าไทยได้ เบื้องต้นที่ประกาศไปแล้ว ประกอบด้วย สิงค์โปร จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน


ข้อมูลจาก :  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก   :   ผู้สื่อข่าว TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ